Một ngày trên đất Phú Yên

Mar 20, 2022 10:07:39

Tôi có cảm giác cái nắng sớm ở Phú Yên sáng nay mềm hơn mọi lần. Đi dọc theo đường Lê Lợi, tôi rẽ vào một quán cà phê ở góc đường. Quán café nhỏ giản dị nằm trước cửa một tiệm may Veston, chỉ có một vài khách trung niên người bản địa đang ngồi nhâm nhi ly cà phê đen. Sở dĩ tôi rẽ bước vào đây vì hình ảnh rất lạ bày ra trước mắt: Ông chủ tiệm may đang ngồi may lặng lẽ bên chiếc máy cũ kỹ, phai màu, đạp bằng chân. Không gian chỉ có âm thanh của tiếng máy may và tiếng hát của danh ca Elvis Phương phát ra từ một đĩa nhạc tiền chiến. Tôi chọn một góc nhỏ, gọi một ly cà phê. Và chỉ đôi phút sau, tôi cũng như lạc vào đó, giữa những con người đang làm phần việc của mình trong yên lặng. Đường phố vắng vẻ; tiết trời se mát; những người đàn ông uống từng giọt cà phê, uống từng tiếng hát; tiếng máy may đạp chân lạch cạch và hương cà phê nhẹ nhưng lại rất nồng nàn… Phú Yên hiện diện ngay chốn này, trọn vẹn. Tôi ngồi tựa lưng vào cột nhà đầy nắng, ngắm nhìn mọi thứ trước mắt mình với một cảm giác lạ lẫm, rồi bồi hồi. Một xứ sở thật đa tình. Ở nơi này có nét gì đó mộc mạc và mơ màng biết mấy! Cảm xúc đó cứ vương mãi trong tôi.

Bác thợ may rất "Chill" tại Veston Sang, 133 Lê Lợi

Người ta nói Phú Yên là vùng Đất “Phú” Trời “Yên” một phần là nhờ được che chắn bởi nhiều đèo, núi; và cũng nhờ đó, Phú Yên có nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp.

Với tôi, Phú Yên còn đặc biệt ở chỗ, chưa bị “du lịch hóa” mạnh mẽ nên còn giữ được nhiều nét hoang sơ, đậm đà bản sắc.

Đến Phú Yên. Trước mỗi chuyến câu, tôi đều hướng dẫn bạn bè trong đoàn đi tham quan, nhưng không phải theo cách của một du khách thông thường, mà là hóa thân thành một lãng khách, đến những nơi ít người đến và ăn món ăn mà người địa phương bình dân nhất thích ăn.

Ra Phú Yên lần này, tôi thấy Phú Yên trầm lắng hơn. Phố xá vốn đã vắng nay còn vắng hơn trước. Người dân thì vẫn hiền hòa, thân thiện, vẫn chịu thương chịu khó như thế. Đoàn chúng tôi ghé vào một quán mì Quảng gốc. Món mì Quảng ở đây rất ngon, mang đậm hương vị chung của mì quảng miền Trung nhưng lại có nét riêng của mì quảng Phú Yên không lẫn vào đâu được.

Mì Quảng đấy nhưng vẫn có nét riêng rất Tuy Hòa ( 391A Lê Lợi )

Qua khu vực Đầm Ô Loan, chúng tôi chọn một nhà hàng chuyên phục vụ du khách. Thức ăn ở đây ngon, nhà hàng trang trí đẹp, phục vụ lịch sự, nhanh chóng. Bên kia cầu là quán bình dân dành cho người dân địa phương. Trải nghiệm ở nhiều quán khác nhau, dành cho những giới khách khác nhau khi đến một nơi nào đó cũng là một sở thích của tôi. Đến nhiều nơi như vậy, ta sẽ có nhiều góc nhìn khác nhau về cuộc sống. Đó cũng là những kiến thức, những kinh nghiệm sống tuyệt vời.

Đến đầm Ô Loan phải thưởng thức món Sò Cồ ( Sò Huyết Cồ ) trứ danh

Rời đầm Ô Loan, chúng tôi đến Đảo Yến. Đường đến đảo quanh co, hai bên là ruộng lúa, ruộng rau xanh mướt, xóm nhỏ, đường nhỏ đan chen. Chúng tôi trèo lên núi; trèo lên cả những mỏm đá cao để mắt mình thỏa sức kiếm tìm những góc cảnh xa xôi và khác biệt nhất của khu hònYến nằm phía bên kia. Biển sớm mang màu xam xám hơi trầm lắng nhưng vẫn cồn cào những con sóng tung bọt trắng xóa. Sáng nay nước cao nên chúng tôi không thể qua hòn Yến. Vào những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng, buồi chiều, thủy triều xuống, nước rút hết, để lộ một bãi đá và dải cát vàng óng ả nối đến chân hòn Yến. Du khách có thể đi bộ qua đảo theo lối này.

Đảo Yến, một tronh những địa danh nổi tiếng của Phú Yên

Không qua được khu Hòn Yến, chúng tôi leo lên một con dốc bằng cát rất đẹp. Con đường dốc mềm mại như một dải lụa vắt quanh sườn núi, nép mình dưới những tán cây thật xanh. Bên vệ đường, những bông hoa vàng nhỏ xinh lác đác trên thảm cỏ xanh um. Lên đến được đỉnh dốc, khung cảnh tuyệt đẹp mở ra trước tầm mắt - trước mặt là biển cả mênh mông, bên phải là làng chài, sau lưng là dốc núi. Đây là khu vực rất đẹp và rất dễ đi, lại không quá xa trung tâm thành phố Tuy Hòa. Có thể đi bằng ô-tô theo đường quốc lộ; hoặc đi xe máy theo ven biển.

Hoa vàng trên cỏ xanh... nhưng ở Đảo Yến!

Người dân địa phương thấy du khách đến thì mừng lắm. Họ nhường đường, chỉ đường rất cặn kẽ. Uống một trái dừa 25k thấy ngon đến lạ. Trong vị ngon đó có vị mặn-ngọt đậm đà của đất biển Phú Yên; “vị” ấm áp rạng rỡ trong ánh mắt nụ cười của cô hàng nước.

Hoa vàng trên cỏ xanh là tên của một bộ phim nổi tiếng dành cho tuổi “Teen” được quay ở khu du lịch bãi Xép – Phú Yên. Nhưng vì bộ phim quá nổi tiếng trong giới trẻ nên khu vực này được mặc định với tên gọi “Hoa vàng trên cỏ xanh”. Đó đơn giản là một con đường dốc nghiêng. Hai bên đường, lác đác vài bông hoa vàng rượm trên nền cỏ xanh ngắt. Chính vì rải rác, lác đác hoa vàng, lại được đặt trên nền cảnh “non xanh nước biếc” nên nó cực kỳ lãng mạn, cực kỳ hữu tình. Đi hết đoạn dốc, lại một không gian mênh mông bát ngát hiện ra trong tầm mắt: nhìn xuống là một vách đá dựng đứng, hùng tráng, nối mặt biển với đỉnh dốc; bên phải là một bãi tắm rất đẹp, bên trái là một bãi tắm khác, nước trong vắt như  gương.

Điểm đến "Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh", Bãi Xép

Đây là một điểm đến tuyệt vời, từ người trẻ đến người lớn tuổi đều thấy phù hợp. Điểm du lịch được tổ chức qui củ và chu đáo; có bãi đỗ xe; không bán vé tham quan; bãi tắm miễn phí. Khu nhà hàng, cà phê có chỗ tắm nước ngọt; có chỗ cho mọi người cắm trại, nghỉ ngơi ăn uống, giá hợp lý. Tuy nhiên tôi thấy vách đá khá cao, khá cheo leo, hiểm trở nhưng lại không có hàng rào bảo vệ. Mùa nắng thì tạm yên tâm nhưng mùa mưa khá nguy hiểm. Ở đây có rất nhiều “View” để chụp ảnh. Đường đi rất dễ, nhất là đi xe máy; đi đường quốc lộ thì mật độ xe khá cao. Chúng tôi chọn đi theo đường làng để cảm nhận rõ hơn cuộc sống của cư dân ở đây. Xe chúng tôi đi qua một ngôi làng rất khấm khá. Cậu tài xế địa phương nói, ở làng này, 80% hộ là có con cháu định cư ở nước ngoài. Trong nhà chỉ còn cha mẹ, ông bà của họ.

Đi hết đoạn dôc này sẽ thấy một vách đá dựng đứng nối mặt biển với đỉnh dốc

Một góc check-in khá đẹp

Bãi Xép nhìn từ trên cao

Sống ảo ở địa danh "Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh"

Một góc check-in đẹp ở Bãi Xép

Chúng tôi đến Chùa Thanh Lương lúc trời đã ngã về chiều. Ngôi chùa trông rất bình dị, an lành, nằm giữa khu làng chài nên có nét đẹp yên bình tĩnh lặng hiếm có. Có một câu chuyện tâm linh về ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất đất Phú Yên này. Đó là vào ngày 24/12/2004, một pho tượng quan âm bằng gỗ dạt vào gần khu vực Hòn Dứa. Mọi người nhìn thấy giống quá, xuống vớt lên mà không tài nào vớt được vì nó rất nặng. Đức trụ trì Chùa Thanh Lương bèn ra tụng kinh làm lễ, sau đó các phật tử và cư dân địa phương mới nhấc được bức tượng lên và đưa về chùa thờ phụng từ đó đến nay. Bức tượng cao 2,2m, nặng 74 kí.

Bức tượng cao 2,2m, nặng 74 kí

Chánh điện chùa Thanh Lương

Chùa Thanh Lương còn có một vẻ đẹp rất độc đáo: đó là được làm từ 2 loại vật liệu chính là gáo dừa và san hô, loại san hô chỉ có ở vùng biển Mỹ Quang Nam. Cách tổ chức của chùa rất qui cũ. Tất cả đường đi đều được trải thảm nhựa rất sạch sẽ. Khi tham quan hết các vị trí trong chùa, tôi ấn tượng bỡi một điều: bao quanh bức tượng Phật bà cao 7m nằm giữa hồ Long Ẩn là một dãy tượng phật, tôi đếm được 18 bức, mỗi bức đều có một sắc thái riêng nhưng đều thể hiện sự tĩnh tại, từ bi, uy nghiêm nhưng gần gũi trên khuôn mặt.

Một góc nhỏ của chùa được làm bằng san hô

Tượng Đầu Phật cũng là điểm nhấn của Chùa Thanh Lương

Du lịch Phú Yên, bạn chỉ cần thuê một chiếc ô tô là có thể đến mọi điểm tham quan. Mỗi người tài xế đều là một hướng dẫn viên tuyệt vời, thân thiện, chu đáo và lịch sự. Chúng tôi đi qua những cung đường đầy nắng gió, trong không khí Xuân muộn mát lạnh; bầu trời cao, xanh ngăn ngắt; những tán cây vừa lên búp non xanh; Biển chỗ thì xanh thẳm êm đềm, chỗ thì sóng ào ạt tung bọt trắng.

Mũi Nghinh Phong - Eo Gió

Mặt trời đã bắt đầu xuống thấp nhưng chúng tôi vẫn quyết đến Eo gió nằm trên mũi Nginh Phong. Thoạt nhìn thì eo gió trông bình thường như một khu kiến trúc nhân tạo với các khối đá xếp chồng lên nhau, bên cao bên thấp. Nhưng thực ra đây là một công trình có sự tư duy cao. Khi xem kỹ các khối đá xếp chồng nhau thì nó có ý nghĩa: 50 khối đá chồng ở bên cao đại diện cho Lạc Long Quân cùng 50 con; 50 khối đá chồng bên thấp, là hiện thân của mẹ Âu Cơ cùng 50 con còn lại. Và hình dạng khối xếp là tượng trưng cho Ghềnh Đá Đĩa, một địa chất riêng có của Phú Yên. Phía dưới sảnh của mũi Ninh Phong có một hành lang đi bộ bao quanh một khoảng biền. Từ trên đó nhìn ra biển xanh mênh mông và cát vàng quanh bờ.

Cột cao, tượng trương Lạc Long Quân, Cột Thấp là biểu tượng Mẹ Âu
100 khối đá là thể hiện 100 người con

Du khách đang check-in

“Đi Phú Yên mà không ăn bánh canh hẹ thì chỉ mới đi một nửa”, cậu tài xế vừa nói vừa hấp háy cười. Chúng tôi cũng đã thấy đói bụng sau nửa ngày rong ruổi nên theo lời cậu đi ăn. Có thể nói, bánh canh hẹ là đặc sản của người bình dân Phú Yên. Sau mươi phút gọi món, anh chủ quán bưng ra một tô bánh canh nghi ngút khói, trên mặt phủ tràn rau hẹ cắt nhỏ như hành. Điểm độc đáo là chúng tôi ăn bánh canh bằng muỗng, không có đũa, đơn giản chỉ vì “từ xưa tới nay, ông bà bố mẹ chúng tôi bán như vậy, giờ chúng tôi cũng theo vậy chứ không có lý do gì”. Câu trả lời chân chất của chủ quán khi chúng tôi hỏi vì sao không dùng đũa khiến chúng tôi bật cười. Sợi bánh canh vừa trong vừa dai; nước lèo trong vắt, đậm mùi cá biển; chả cá cắt từng con vuông đẹp mắt. Húp một muỗng nước thấy có vị ngọt thanh tao nơi đầu lưỡi, không tanh. Rưới thêm chút nước mắm, chút ớt, vắt thêm chút chanh thì mới dậy lên hết vị ngon nồng nàn của tô bánh canh hẹ. Sợi bánh ăn vào thấy dai, không bở, chả cá quết đều đậm vị, tất cả hòa quyện trong tô bún bình dân 20K với tất cả sự chăm chút tỉ mẫn từng tí một, từ sợi bánh, miếng chả cá, nước lèo đến cọng hẹ đặc trưng của đất Phú Yên.

Bánh Canh Hẹ, góc đường Yersin - Nguyễn Huệ

Tôi thật sự xúc động khi nhìn gương mặt hồn hậu thật thà của cô chủ quán đang mướt mồ hôi, thoăn thoát tay chan tay múc. Và bài viết này tôi viết với tất cả tấm lòng yêu mến và ngưỡng mộ vùng đất - con người Phú Yên. Tôi muốn chia sẽ tất cả những cảm nhận của mình và muốn lan tỏa thật xa thật rộng đến bạn bè, đồng nghiệp. Mong rằng du lịch Phú Yên đi qua nhanh những thăng trầm của mình, trở thành điểm đến yêu thích của mọi gia đình Việt, để vùng đất tuyệt vời này thực sự đồi thịt thay da.