Khám phá thế giới công nghệ (Bài 9: Catalina & bài toán tiết kiệm chi phí - Phần cuối)

Apr 24, 2014 11:15:33

Sự khác biệt thứ 3 của Catalina so với Saltiga: Catalina có 2 con lăn làm bằng chất liệu tổng hợp (mũi tên xanh) thay vì sử dụng các bạc đạn nằm ở phía bộ dao động như trong Saltiga.

Catalina có 2 con lăn làm bằng chất liệu tổng hợp (mũi tên xanh);
Mũi tên đỏ chỉ bộ phận chống quay ngược dự phòng

 “Sử dụng các con lăn này sẽ êm mượt hơn bạc đạn - Alan Hawk nhận xét - Chúng vẫn hoàn hảo khi tôi kiểm tra với lực tải nặng 27.5 kg (60lb), vậy con lăn bằng chất liệu tổng hợp vẫn cho độ bền như ý. Chất liệu tổng hợp cũng đã từng được sử dụng để làm ống bọc ngoài của trục dao động và vòng đệm trục ở Saltiga cũ, và tôi chưa từng thấy sự hao mòn hoặc hư hỏng của bất kỳ thành phần nào”.

Mũi tên đỏ chỉ bộ phận chống quay ngược dự phòng, bộ phận này sẽ tham gia vận hành nếu bộ phận ly hợp chống quay ngược có một chiều bị trượt hay hư hỏng. Bộ phận chặn dự phòng của các dòng máy Saltiga và Catalina nhỏ gài vào bánh cóc trên bánh răng nhỏ để khỏe hơn.

Mũi tên màu xanh: "Con chó” dự phòng; Mũi tên đỏ: Vòng đệm

Mũi tên màu xanh chỉ “con chó” dự phòng, sẵn sàng gài vào bánh cóc nếu bánh răng nhỏ quay ngược lại. Mũi tên đỏ chỉ vòng đệm, có nhiệm vụ hạn chế sự “tự do” của trục chính.

 Mũi tên đỏ: Vòng cao su; Chữ X màu đỏ: Bạc đạn

Bộ phận lò xo tải bánh răng dao động đôi, trên đó có 01 bạc đạn (chữ X màu đỏ), và trục có một vòng cao su (mũi tên đỏ) giúp cho tiến trình dao động êm ái hơn. Tất cả các bộ phận này đều sử chung với Saltiga.

 Mũi tên đỏ: Vòng Oxide chống nước

Bánh răng nhỏ dao động cùng vòng oxide chống thấm nước (mũi tên đỏ), những bộ phận này cũng đã được sử dụng ở Saltiga.

 Mũi tên đỏ: Vòng bịt

Một bên máy được thiết kế khác với Saltiga, nhưng cũng làm bằng kim loại như Saltiga, kể cả vòng bịt (mũi tên đỏ) cũng là loại dùng trong Saltiga.

Mũi tên đỏ: Vòng bịt bên ngoài của tay quay 

Vòng bịt bên ngoài của tay quay (mũi tên đỏ) có nhiệm vụ giữ cho nước không xâm nhập vào máy. Nếu ai đã từng dùng Saltiga 2010 chắc có lẽ đã gặp tình huống vòng bịt này bị rơi ra ngoài nếu quên không vặn chặt tay quay vào cuối ngày câu, tuy không phải thường xuyên, nhưng cũng ít nhiều gây phiền toái cho người dùng. Bộ phận này ở Saltiga cũng tương tự vậy, và Alan đã từng bị rơi rất nhiều lần.

 Mũi tên xanh: Bạc đạn trong núm tay quay; Mũi tên đỏ: Vòng bịt oxide

Tay quay của Catalina có khác biệt đáng kể so với Saltiga. Phần “cốt” ống được tiện tương tự như của Saltiga nhưng khung hộp che “cốt” thì chế tác không được công phu bằng. Núm tay quay của Catalina làm bằng cao su đàn hồi, còn của Saltiga được làm bằng nhôm. Núm tay quay bằng cao su ít trơn hơn của Saltiga nhưng vẫn lưu lại mùi cá tanh mà theo Alan thì ông không biết làm thế nào để mất mùi. Alan còn nói rằng ông “ghét” cả hai loại núm này của cả hai dòng máy kể từ khi nó chuyển sang dạng tròn, ông thích loại hình chữ T hơn. Chỉ có 01 bạc đạn trong núm tay quay của Catalina (mũi tên xanh) thay vì 02 như ở Saltiga, nhưng ốc vít được trang bị vòng bịt oxide giống như Saltiga (mũi tên đỏ) để bảo vệ bạc đạn không bị nước xâm nhập. Không có vòng bịt ngăn nước ở đầu núm tay quay.

 

Càng máy một mảnh, rỗng, tương tự như của Saltiga 
 
 Chất liệu và cấu trúc tay càng cũng tương tự như của Saltiga

Chất liệu và cấu trúc tay càng cũng tương tự như của Saltiga, nhưng ở Catalina , lớp phủ có màu bạc, khác với màu đen của Saltiga. “Đây là vấn đề thuộc về “thời trang”, không liên quan đến sự khác biệt về tính năng hay sự cao cấp hơn thua giữa hai loại lớp phủ” – Alan nhận xét.

Con lăn dây được trang bị vòng bịt ngăn nước cả hai phía

 

 Các thành phần bên trong con lăn dây

Bức ảnh trên mô tả các thành phần bên trong con lăn dây của Catalina: 02 bạc đạn chống ăn mòn (CRBB), 02 vòng bịt và 01 vòng đệm có thể điều chỉnh, chúng được thiết kế giống hệt của Saltiga, chỉ khác lớp sơn phủ ngoài: của Catalina màu bạc còn Saltiga màu đen.

Mũi tên đỏ: Hãm rotor

Kỹ thuật cơ khí càng máy và vòng hãm rotor (mũi tên đỏ) tương tự như ở Saltiga. Khi mở càng để quăng, rotor sẽ vẫn giữ nguyên vị trí và càng máy chỉ có thể đóng lại bằng tay, “ Tôi thích vậy” – Alan chia sẻ.

 Vành ổ chứa dây giống như của Saltiga

Và cuối cùng: Vành ổ chứa dây giống như của Saltiga nhưng có lớp phủ màu bạc, khác với màu đen ở Saltiga. “Không có sự khác biệt về khoảng cách quăng giữa hai dòng máy này” Alan nói.

Tổng kết:
Máy câu “Hi-end” giờ đã ở một đỉnh cao mới với tất cả những nét độc đáo của vẻ đẹp, chất liệu và trình độ khoa học kỹ thuật, có khả năng mang lại niềm kiêu hãnh, niềm tự hào cho người sở hữu. “Chơi” máy câu Hi-end trở thành một “gu” chơi độc đáo, tốn kém, đòi hỏi kiến thức và sự đam mê của người “chơi”. Thế nên, việc so sánh Catalina với Saltiga, cái tên đầy ma lực đã lôi cuốn triệu triệu tín đồ, quả là không công bằng. Đề cập đến vấn đề này, Alan Hawk nói, trước đây ông chẳng bao giờ nghĩ đến việc kiểm tra, đánh giá loại máy bậc II, vì chúng bị hạ chất lượng quá mức nhưng lại có giá gần bằng với máy loại I, “Nhưng ở Catalina, quy luật đó đã thay đổi” – lời Alan – “Saltiga 6500H có giá ~ 1.300 USD. So với mức giá này, Catalina 6500H rẻ hơn từ 450-500 USD. Tôi cho rằng Catalina đáng mua không chỉ vì khoảng cách giá khá lớn, mà còn là dòng máy có quá nhiều thành phần tương tự như Saltiga, từ thiết kế đến kết cấu, ấy là chưa kể nhiều bộ phận được chế tác cho Saltiga được hãng đem sử dụng cho Catalina”.

Catalina có ít hơn Saltiga 05 bạc đạn. Trong tổng số 05 bạc đạn ít hơn này thì 02 cái nằm trong ổ chứa dây: theo Alan là “vô dụng”; 02 cái nằm trong thanh ngang ở Saltiga giờ đã được thay thế bằng 02 con lăn ở Catalina: vẫn rất bền và êm ái; còn 01 bạc đạn “thua sút” Saltiga thì nằm trong tay quay: có nó hay không cũng chẳng thiệt hại gì.

02 bộ phận làm bằng kim loại ở Saltiga là đĩa tạo áp lực và tấm bảo vệ phía đuôi máy đã được thay thế bởi nhựa chuyên dụng ở Catalina. Sự khác biệt này không hề ảnh hưởng đến hiệu suất của máy vì đĩa tạo áp lực của Catalina là một trong những bộ phận lấy từ Saltiga đời cũ, chẳng bao giờ hỏng hóc. Còn tấm bảo vệ đuôi máy của Catalina thì dày hơn của Stella (cũng bằng nhựa) đến 03 lần, nếu xét về khả năng đàn hồi thì hơn hẳn của Saltiga.

Ngoài những thành phần trang trí “vô nghĩa” khác, các bộ phận cốt lõi của Catalina đều ngang bằng với Saltiga: Đó là các bánh răng; bộ phận chống trả ngược; bộ hãm; rotor; thân máy. Hãng Daiwa công bố mức hãm tối đa của cả hai dòng máy là 66lb (27.5kg) vì họ biết rằng chúng ngang bằng nhau về sức mạnh. Cả hai dòng máy đều ngang sức, ngang tài về độ êm ái và trôi chảy, thậm chí khi tải nặng, độ mượt mà của Catalina có phần trội hơn chút ít. Catalina thắng thế ở khả năng chèn ổ chứa dây. Và cuối cùng, Catalina nhẹ hơn Saltiga 01ounce (28.04gram) vì ít bạc đạn hơn và có 02 bộ phận bằng nhựa thay vì bằng kim loại. “Tôi không cần phải kiểm tra thực tế Catalina lâu vì đã từng kiểm tra Saltiga cả năm dài, mà các thành phần bên trong của Catalina lại tương tự như của Saltiga.” Alan nói. Ông chia sẻ thêm rằng ông rất yêu Saltiga, nhưng “cảm thấy có lỗi nếu không giúp mọi người hiểu rõ hơn về Catalina để có thể tiết kiệm được nhiều tiền, vì cơ bản Catalina chẳng khác Saltiga là mấy”. Alan cũng góp ý cho các câu thủ muốn mua Dogfight 7000: thay vì mua Dogfight 7000 với giá ~ 1,400 USD thì có thể mua Catalina 6500H, và mua thêm 01 ổ chứa dây RCS-7000 (~325 USD), cộng tất cả chỉ có 1.150 USD. Người mua được sở hữu ống dây Catalina 6.500H “Jin”, nếu bán ra thị trường cũng được vài trăm USD, như vậy tổng chi phí bỏ ra sẽ thấp hơn mua Dogfight 7000 nhiều.   

Ông nhận xét rằng Catalina đã tạo nên một vị thế độc nhất vô nhị. Và Daiwa là công ty duy nhất hiện nay có thể tạo ra 02 siêu sao máy câu spinning thật sự.

(Theo Alan Hawk)

VietnamFishingReview

 

 

 

.