Stella SW 2013-những điều biết và chưa biết (Phần 3)

Sep 20, 2013 13:36:09

̣p bánh răng

Cơ cấu một hộp bánh răng

Bức ảnh trên chụp một hộp bánh răng: (1) là bánh răng nhỏ chủ động; (2): Truyền động trục vít (còn gọi là bánh vít); (3): Thanh puli ngang; (4) Hai thanh thép không gỉ mà thanh puli ngang được đặt bên trên; (5): Bánh răng không tải (còn gọi là bánh răng trung gian); (6) Bộ hãm dự phòng, có chức năng gài các răng cưa lại.

Bánh răng nhỏ chủ động: Việc Stella 2013 sở hữu bánh răng nhỏ chủ động bằng đồng cứng cũng gây ra phản ứng trái chiều trong các câu thủ gạo cội. Họ cho rằng dòng Stella cuối cùng có bánh răng chủ động bằng đồng là FA 2001, sau đó Shimano chuyển sang dùng vật liệu thép không gỉ ở Stella 2008. Thực ra thì bánh răng chủ động làm bằng đồng cứng cũng cho một sức mạnh và độ bền tuyệt vời, nhưng do Stella 2008 có bánh răng chủ động bằng thép không gỉ quá bền, quá xuất sắc nên họ luôn băn khoăn trước những thay đổi. Điều này không phụ thuộc vào các chỉ số khoa học, mà là cảm xúc, là những niềm tin mà Stella các thế hệ trước đã xác lập được. 

Bánh răng truyền động: Bánh răng truyền động vẫn là chất liệu nhôm lạnh siêu cứng giống Stella thế hệ trước nhưng độ dày của bánh răng đã được tăng lên. Đường kính của bánh răng vẫn giữ nguyên, ngoại trừ ở model 14000XG, có bánh răng rộng hơn các size máy khác cùng nhóm nhằm tạo ra một tỉ số truyền động rất cao.

Bộ phận răng cưa

Độ dày của bánh răng đã được tăng lên để cho cứng cáp hơn nhưng không làm phần răng cưa thay đổi độ bền hoặc sức mạnh. Độ bền của bánh răng truyền động cũng tuyệt như ở Stella 2008.

Đĩa giữ bánh vít (dấu X màu đỏ) đã được tách ra

Đĩa giữ bánh vít (dấu X màu đỏ) hiện là một miếng dày thay vì hai miếng như trước đây. Một vòng bịt (dấu X màu xanh dương) được bổ sung để đảm bảo nước không thể xâm nhập vào bên trong.

Các cơ phận: bánh răng dao động, bánh răng trung gian và 2 bạc đạn nhỏ


Thanh “puli” ngang ở Stella 2013 cũng tương tự như  Stella 2008, chỉ khác ở chỗ miếng chêm

Thanh “puli” ngang ở Stella 2013 cũng tương tự như  Stella 2008, chỉ khác ở chỗ miếng chêm (hướng mũi tên màu xanh) hiện được làm bằng cao su tổng hợp thay vì bằng kim loại như trước.

Bộ phận chốt chặn (mũi tên màu đỏ) có nhiệm vụ giữ cho các răng cưa không quay trở lại

Bộ phận chốt chặn (mũi tên màu đỏ) là một trong những cơ phận quan trọng nhất của máy. Điều đáng ngưỡng mộ là nó tỏ ra bền bỉ với thời gian. Từ trước đến nay, Shimano chưa từng có đối thủ trong việc xây dựng hệ thống truyền động trục vít (còn gọi là bánh vít).

Dưới đây là những cơ phận chuyển động ẩn bên trong:

Bánh răng màu bạc (trái) và bánh răng màu đen (phải)

Ở các thế hệ Stella trước, bánh răng chủ động được tiện trực tiếp vào bánh răng trung gian, nối với trục vít. Nhưng trong Stella 2013, bánh răng chủ động được tiện vào bánh răng màu đen (bánh răng màu đen này cũng là một cơ phận chuyển động, được làm bằng chất liệu Super Duralumin – một hợp kim của Nhôm dùng trong ngành hàng không - mạ thêm một lớp Black Almite để chống gỉ). Sau đó, bánh răng màu bạc chuyển giao chuyển động sang bánh răng trung gian và trục vít. Sự bố trí mới này làm cho quá trình di chuyển lên-xuống của ống chứa dây chậm lại chút ít, giúp cho dây xếp vào ống chứa chặt chẽ hơn.

Khung máy được gia cố thếm kim loại và thiết kế rộng hơn để tương thích với bánh răng truyền động rộng hơn là nguyên nhân chính khiến máy tăng trọng lượng. 

Kiểm tra khả năng quăng:

Con mồi Stickbait của Alan Hawk đã được quăng ra rất xa với máy Stella SW20000PG thế hệ mới

Bức ảnh mà Alan cung cấp mô tả hình ảnh của mồi Stickbait được ông quăng ra và vừa chạm mặt nước. Ông cũng nhấn mạnh rằng Stella thế hệ mới là dòng máy giúp quăng mồi xa nhất mà ông đã từng sử dụng từ trước đến nay: “Tôi đã câu hầu hết các dòng Stella thế hệ trước và phải công nhận rằng Stella mới giúp quăng mồi rất xa, xa hơn đến 10% so với trước”.  Có lẽ là hệ thống giao động mới đã làm được một điều gì đó, nhưng cũng có thể là nhờ lớp phủ mới của vành ống chứa dây. Nhưng theo Alan thì phần lớn là do sự thay đổi góc độ của chân máy.

Khi cá dính câu, có rất ít ma sát giữa dây và khoen đầu bu…

Khi gắn máy Stella mới vào cần câu, trục máy gần như song song với cần thay vì bị chênh lên như với các dòng máy trước. Góc độ mới của chân máy làm cho dây đi qua khoen rất tự nhiên và trực giác hơn. “Lúc quăng mồi, có rất ít sự va đập khi dây đi qua khoen, và khi “hạ đo ván” một con cá,  tôi cảm thấy có rất ít ma sát giữa dây và khoen đầu bu” Alan nhận xét.

VietnamFishingReview 
(Còn tiếp)

Bài liên quan:
- Stella SW 2013- Những điều biết và chưa biết (Phần 1)
- Stella SW 2013- Những điều biết và chưa biết (Phần 2)