Đánh giá máy câu Shimano Stella SW 2019 (Phần 2)

Aug 30, 2019 09:54:23
 
Miếng chêm ống dây tiện lợi và linh hoạt vẫn được giữ nguyên ở New Stella SW

Trục chính đã thay đổi, được  xử lý bề mặt làm giảm ma sát. “ Nếu bạn cho ngón tay cái trượt dọc theo ống trục, bạn sẽ cảm thấy khác”. Trục mới này là một thành phần của cái mà họ gọi là "InfinityDrive", mà ta sẽ thảo luận thêm.

Thanh trục đi sâu vào thân máy, qua một vòng bịt ngăn nước

Vòng bịt mà bạn thấy trong ảnh là một loại vòng bịt tổng hợp (cao su được tạo khuôn, phủ lên một vòng đệm kim loại). Thiết kế này giúp lực phân tán đều trên toàn bộ bề mặt của vòng bịt để hiệu suất chặn nước được thực thi tốt hơn. Nó cũng  ít bị ảnh hưởng bởi những tác động của môi trường, tuổi thọ tốt hơn và phục vụ lâu hơn. Nhiều vòng bịt được sử dụng trong Stella SW 2019 là loại này.

Đây là đai ốc của trục quay (rotor)

Đây là đai ốc của trục quay (rotor), chính giữa chính là vị trí của một nửa đầu của trục; một bạc đạn để tách trục ra khỏi vòng quay của trục quay, và bên trong nó là một vòng đệm tổng hợp để giảm ma sát với trục trong quá trình nó chuyển động lên xuống.

Bên dưới đai ốc trục quay có một vòng bịt hình vòng tròn O

Để giảm trọng lượng trục quay kim loại, một phần của nó đã được gỡ bỏ và thay thế bằng đầu nhựa màu sáng bạc này. Nó không thực hiện bất kỳ công việc nào cũng như không chịu bất kỳ tải trọng nào. Nhiệm vụ duy nhất của nó là lấp đầy khoảng trống để nếu dây nằm sau ống dây thì không quấn quanh trục. Nó có hai vết cắt, cho phép nước thoát ra nếu sóng lớn làm bạn ướt sũng.

Hình ảnh của mặt trên màu bạc

Đây là hình ảnh của mặt trên màu bạc. Mặt màu bạc này được gắn vào trục quay. Các ốc vít gắn vào các cột kim loại kéo dài từ trục quay xuyên qua từng lỗ, để cho các đầu ốc vít siết chặt với các trụ kim loại. Thiết kế không dùng loại đầu bằng nhựa để tránh cho nó bị nứt.
Trục quay bằng nhôm đang hoạt động. Nó khá khác biệt so với các thế hệ trước

 

Càng máy cơ học giờ đã được chuyển thành tay xếp càng máy đối nghịch

Đây là sự khác biệt chính giữa New Stella SW 2019 và các thế hệ trước. Càng máy cơ học (bail mechanism) giờ đã được chuyển thành tay xếp càng máy (bail arm) đối nghịch. Kỹ thuật này đã được Shimano thực hiện trên một số mẫu máy câu khác trong hai, ba năm gần đây. Trong thiết kế trục quay cổ điển, một bên của trục quay có cả bail arm lẫn bail mechanism, do đó, nhiều vật liệu sẽ phải được tích hợp vào phía đối diện của trục quay để cân bằng. Bằng cách chuyển đổi cơ chế càng máy cơ học (bail mechanism) sang phía đối diện, trọng lượng sẽ được trải đều và trọng lượng cân bằng bổ sung có thể được loại bỏ. Đó là một cách thông minh để giảm trọng lượng, đặc biệt là khi họ khăng khăng đưa trục quay kim loại vào dòng Stella, cả phiên bản nước ngọt và nước mặn.

Thanh kim loại của càng cần được cố định chắc chắn hơn ở phía bên kia của trục quay

Với càng máy cơ học bail mechanism ở phía bên kia của trục quay, thanh kim loại của càng cần được cố định chắc chắn hơn vào phần đáy, hiện nay nó có nhiệm vụ giữ lực lò xo, do đó vết lõm sâu này đã được hình thành

Lật ngược trục quay lên, nhìn vào mặt sau, ta thấy nhiều cổng chặn nước cho khu vực này: Tấm chắn là một cái gờ nổi mới (mũi tên màu vàng) làm giảm khoảng cách giữa trục quay và gờ nổi ở phía sau khiến nước khó vào hơn. Nước có thể thâm nhập được mặc dù sẽ phải điều hướng một con đường hẹp hình chữ U được tạo bởi cạnh đứng ( mũi tên đỏ bên phải) khớp với phần phình ra của nó trong trục quay (mũi tên đỏ bên trái). Bất kỳ mảnh nước xảo quyệt nào vượt qua những rào cản này sẽ phải đối mặt với 4 cổng đã được bịt kín (mũi tên màu xanh bên phải) được đặt vừa khít quanh ống bọc ngoài (mũi tên màu xanh bên trái). “Tôi để ống bọc ngoài đó gắn vào trục quay để hiển thị vị trí hoạt động của nó. Có một vòng bịt khoen tròn ẩn giữa ống bọc ngoài và phần cổ trục quay”.

Cận cảnh 4 cổng chặn nước của Stella SW 2019

Đầu tiên là một vách ngăn cong về phía sau (mũi tên đỏ) để chặn một lượng nước nhỏ và giữ cho nó không đi xa hơn. Nếu có quá nhiều nước và vách ngăn này không hoạt động, nước sẽ được đón tiếp bằng một vành trên của vòng bịt (mũi tên màu xanh). Đó sẽ là điểm kết thúc của nó, nhưng trong trường hợp áp lực nước cao, một số nước có thể đi qua và được chặn lại bằng một khoang chứa đầy dầu mỡ (mũi tên màu vàng). “Còn có một vòng bịt cuối cùng (mũi tên màu xanh lá cây), nhưng tôi cho là không cần thiết trừ khi các vòng bịt bị hư về mặt vật lý hoặc thứ gì đó tương tự” .

Việc niêm phong rất hiệu quả này đã được thực hiện cho Stella SW 2013, sau đó nhanh chóng được áp dụng cho các dòng máy thấp hơn. Saragosa SW và Spheros SW hiện có cùng cơ chế chống nước này, bao gồm cả mê cung hình chữ U.

Cận cảnh mặt ngoài hệ thống ngăn nước của Stella SW 2019

Hình ảnh này mở ra một bất ngờ mới nhưng Alan nghĩ rằng đó không phải là một tin tốt: Stella SW 2019 sở hữu bộ ly hợp chống đảo ngược mà bao ngoài bằng nhựa. Đúng là trong 18 năm qua, các thiết kế dành cho máy Hi-End của Shimano dần ứng dụng hết cho các sản phẩm cấp dưới, từ Twin Power SW cho đến Sedona FI. Hãy nghe Alan giải thích lý do vì sao ông ta tin rằng thông tin trên là không đáng mong đợi:

Bộ ly hợp chống đảo ngược

Bộ ly hợp chống đảo ngược là một phần quan trọng của bất kỳ máy câu nào, Bộ phận này chịu áp lực rất lớn trong quá trình sử dụng. Cách mà bộ phận này được gắn vào máy câu cùng kiểu vật liệu, hình dáng của nó đóng vai trò chính trong việc xác định khả năng chịu đựng của nó. Bức ảnh trên được mượn từ Stella SW 2013 để chứng minh nó đã được thực hiện như thế nào trong dòng máy câu nước mặn hạng nặng này. “Khi bạn đang chiến đấu với một con cá, mô-men xoắn (lực xoắn gây ra chuyển động quay trong máy) trên bánh răng nhỏ (mũi tên màu đỏ) được chuyển đến một ống bọc bằng thép không gỉ (mũi tên màu vàng). Chúng lần lượt được chèn chặt bằng cách dùng những chiếc xi lanh phanh bằng thép không gỉ (mũi tên màu xanh) tỳ vào vòng ly hợp bằng thép không gỉ (mũi tên màu xanh lá cây), vòng đó lại được khóa trực tiếp vào khung kim loại của máy câu (X màu đỏ). Các lồng lò xo bằng nhựa ở giữa không có vai trò trong việc này, chúng chỉ giữ lò xo. Bạn hãy xem nó diễn ra như thế nào nhé.

Bộ phận này luôn nhận lãnh một qui trình chăm chút liên tục, ban đầu có một phần kim loại nguyên chất, rồi nhiều phần kim loại nguyên chất hơn và cuối cùng là hoàn toàn bằng kim loại. Đây cũng là cách mà Daiwa đã thực hiện cho các dòng máy câu nước mặn hàng đầu của hãng từ cuối những năm 1990; là cách mà Penn Torque 1 đã làm; là cách mà hãng Makaira đã làm. Và cũng là cách mà Shimano cũng đã làm trong 3 thế hệ Stella SW trước.

Trước đây, khớp li hợp được che chắn bởi một nắp kim loại, được bắt vít trực tiếp vào phần mở rộng của thân máy. Giờ đây, nó có một nắp nhựa với bốn ốc vít, giống hệt với thiết lập được tìm thấy trong Spheros và Saragosa. Các ốc vít đã gắn các vòng bịt tròn để giữ nước trong cả ba máy này.

Miếng ly hợp bằngg nhựa tổng hợp tương tự như Spheros hay Saragosa

Đây là vỏ ly hợp bằng nhựa (mũi tên màu xanh) và mũi tên màu đỏ chỉ nắp vòng bịt. Tương tự như trong Spheros và Saragosa.

Chốt kim loại trong bộ phận ly hợp

Đây là thiết kế tương tự được sử dụng cho tất cả các dòng máy. Số lượng chốt kim loại khác nhau là do các nhóm kích thước khác nhau, một trong số đó là từ kích thước 20K.

Vòng ly hợp chính được gắn vào vỏ nhựa, thay vì được khóa trực tiếp vào khung kim loại như trước

Cùng một thiết kế, cùng một lò xo, cùng một hoạt động, cùng một thứ. Hãy nhìn cách mà vòng ly hợp chính hiện giờ được gắn vào vỏ nhựa, thay vì được khóa trực tiếp vào khung kim loại như trong quá khứ.

Thiết kế phần vỏ nhựa này đã từng có trong Stella SW (Stella F) năm 1998

Và đây là cách mà vỏ nhựa được gắn vào thân máy. Một loạt các phần nhô ra bằng nhựa đúc, kết hợp với các rãnh trong khung máy và vỏ bạc đạn, như mũi tên có màu tương tự. Không có kết nối trực tiếp giữa vòng ly hợp và khung máy, thay vào đó là các mảnh nhựa thực hiện công việc đó cùng với bốn ốc vít ấn xuống toàn bộ. “Đây là sự thật và bạn có thể cảm nhận về nó như bạn muốn, nhưng ý kiến của riêng tôi, đó là một bước nhảy, xóa đi phần lớn những gì được sử dụng để tạo ra Stella SW so với các dòng máy cấp thấp.  Đúng, thiết kế này đã từng có trong Stella SW (Stella F) năm 1998, nhưng sau 21 năm, những yêu cầu và kỳ vọng về dòng máy câu biển hạng nặng này đã thay đổi đáng kể. Cái này thực hiện việc chặn trục quay của Stella sw 2019. Tôi cảm thấy nó khá xốp, không đáng có ở một bộ phận có chức năng CHẶN. Tôi vẫn mong là nó được bảo đảm bởi cái đai kẹp hoàn toàn bằng kim loại như ở Stella sw các thế hệ trước đã từng được ứng dụng.

Các thử nghiệm của Alan cho thấy lực hãm thực tế sẽ không sát với lượng hãm tối đa mà hãng yêu cầu, bởi, nếu sử dụng bộ ly hợp này, máy sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng nếu thực hiện đến mức hãm lý thuyết đó.

Bạc đạn chính được gắn trực tiếp vào khung máy Stella sw 2019 (ảnh nhỏ là Stella sw 2013)

Ở Stella SW 2019, bạc đạn chính được gắn trực tiếp vào khung máy. “Đó là một điều tốt” Alan nói. Cách đây 6 năm, Alan đã từng phàn nàn về sự không ổn định và rung quá nhiều ở bộ phận trục quay của Stella SW 2013. Ông cho rằng lỗi là do vòng tròn dự phòng được lắp giữa bạc đạn và khung, size 8000 trở lên. Nay, chiếc vòng đó đã không còn, và New Stella SW có một trục quay mới rất ổn định.

Vòng tròn hãm trục quay mới

Để thâm nhập vào bên trong hộp số, cần phải tháo một số bộ phận, bao gồm vòng tròn hãm trục quay mới. Ở các thế hệ trước, các model 8000,10000,14000 đều có vòng tròn hãm trục quay. Khi vận hành, thanh hãm sẽ trượt cùng, với nó trên khung. Ở New Stella SW 2019, các model này được sử dụng một vòng hãm cố định cùng các phụ tùng tương tự như ở các kích thước 18K / 20K / 30K của thế hệ trước. Cả hai thiết kế này đều hoạt động tốt. Đó có thể là một nỗ lực của nhà sản xuất nhằm đơn giản hóa, hợp lý hóa sản xuất bằng cách sử dụng cùng một thiết kế cho nhiều máy.

Bộ phận cản sau của thân máy

Đây là hình ảnh của bộ phận cản sau của thân máy. Một thay đổi nữa được thấy ở đây là vị trí mới của các rãnh thoát nước. Kỹ thuật này được Alan đánh giá là có ý nghĩa hơn thế hệ trước, nó cho phép nước thoát ra khi máy được giữ ở một góc độ nào đó, thẳng hay xiên hoặc bất kỳ, trong quá trình hoạt động. Vị trí trước đây của các khe này chỉ cho phép nước thoát ra khi máy nằm ngang hoặc gần ngang mà thôi.

Mặt cạnh trong của máy

Tháo một mặt cạnh của máy ra, đập vào mắt ta là một vòng bịt bao quanh chu vi mặt cạnh được gắn vừa khít. Năm 2013, Alan đã có bài đánh giá về Stella sw và tôi đã chỉ trích sự lỏng lẻo của vòng bịt này. Nay, với những gì đang nhìn thấy, chắc chắn Shimano đã lắng nghe các ý kiến và có sự điều chình hợp lý. Trong bức ảnh trên ta cũng thấy một trong những bạc đạn của bánh răng, được neo giữ bằng ba con ốc để duy trì áp lực lên vòng bịt bên dưới nó.

Đây là vòng bịt với miếng chèn điều chỉnh và bạc đạn

 

Vòng bịt tự định tâm 2 cấp độ thay vì một miếng cao su phẳng

Trong bài đánh giá Stella SW 2013, Alan đã phàn nàn rằng vòng bịt máy Stella SW chỉ là một miếng cao su phẳng, không đủ kích thước, thực hiện công việc trong phần lõm của nó và có khả năng ảnh hưởng đến việc bịt kín. (Ảnh chụp màn hình của phần đó được trình bày ở trên). Ở New Stella SW, như bức ảnh trên, miếng cao su phẳng đó đã biến mất và được thay thế bằng một vòng bịt tự định tâm 2 cấp độ....

Vòng bịt tự định tâm được sản xuất từ chất liệu cáo su tổng hợp và kim loại

Xoay vòng bịt, Alan thấy rằng đó cũng là một loại tổng hợp giữa cao su và kim loại. Khi vòng bịt được thả vào vị trí, hai cấp độ của nó vừa khít, tự động định tâm. Sau khi miếng chêm và vòng bi được lắp ẩn vào trong, phần kim loại của vòng bịt sẽ phân bố áp lực đều trên toàn bộ khu vực, mang lại hiệu quả bịt kín tuyệt vời.

Hộp số New Stella SW

Đây là hình ảnh của hộp số New Stella SW. Bộ phận chống đảo ngược dự phòng đã biến mất hoàn toàn.“Điều này khiến tôi thất vọng rất nhiều, Tôi thậm chí không thể thu thập đủ năng lượng để tức giận” Alan bày tỏ.”Đơn giản là không có lý do nào cho việc đó, ở kích thước này, của những gì được cho là một trong những guồng quay cước hạng nặng nhất. Nếu ai đã từng bị trượt ly hợp sẽ thấy rằng ly hợp bị trượt do tải quá mức, do mòn, khi dầu làm nhiễm bẩn chúng hoặc trong thời tiết rất lạnh. Việc “cấm cửa” bộ phận chống đảo ngược dự phòng thật “đáng hổ thẹn”. Loại bỏ một cơ chế quan trọng như vậy là không thể bào chữa được”, Alan kêu lên.

Bánh răng trung gian

 “Tôi muốn thấy bộ bánh răng trung gian này biến mất và thay vào đó là phanh dự phòng. Bộ phận này điều chỉnh kỳ dao động, nhưng  Stella SW tuyệt vời của năm 2008 vẫn hoàn hảo dù không có nó”.

Bánh răng truyền động của Stella SW 2019

Bánh răng truyền động của Stella SW 2019 không còn cái ống bọc nhỏ nữa. Hiện nó có lò xo kích hoạt chống đảo ngược dự phòng vì không còn bộ dự phòng. Bánh răng này được làm bằng nhôm hợp kim, theo kỹ nghệ rèn nguội danh tiếng mà qua thời gian, Shimano đã chứng minh được rằng, bánh răng vận hành nhẹ và bền bỉ nhờ kỹ thuật rèn nguội. Sau đó, một công đoạn phủ bề mặt bánh răng được thực hiện. Trục bánh răng truyền động rỗng và bằng thép không gỉ.

Cận cảnh bánh răng truyền động của Stella SW 2019

Sau gần 110 giờ câu tận lực, bộ phận này (ảnh) vẫn nguyên vẹn như ta thấy, rất ít hao mòn, không có sứt mẻ, toàn vẹn cấu trúc. “Tôi cố tình để lại một ít dầu mỡ xung quanh để cho bạn thấy nó vẫn nguyên xi như ban đầu, như một minh chứng về độ bền, không có sự ăn mòn hay xây xát”. Các đốm nâu mà bạn nhìn thấy chính là sản phẩm xử lý bề mặt. Ở các thế hệ Stella SW trước, các đốm này rộng hơn. Nay, chúng là những vết nhỏ xíu trải đều trên đĩa bánh răng, hoàn toàn vô hại và không có gì phải lo lắng cả.

Worm shaft mới của Stella SW 2019

Bánh răng nhỏ được gia công bằng đồng thau. Vì hao mòn ma sát là một mối quan hệ có đi có lại, nên việc bánh răng nhỏ luôn tỏ ra tuyệt vời như bánh răng lớn là điều bình thường. Khớp nối bánh răng này không phải là loại cứng khỏe nhất nhưng nó mang lại sự cân bằng hoàn hảo về độ mịn mượt và độ bền.

Nếu bạn muốn tìm thứ cứng khỏe nhất, hãy nghĩ đến trục giao động hình sâu (worm shaft) mới của Stella SW 2019. Sau khi cắt giảm trọng lượng ở những nơi khác, Shimano đủ kỹ thuật để bổ sung thêm thêm một số trọng lượng để vận hành tốt hơn. Nhờ vậy, trục giao động hình sâu bằng hợp kim nhôm truyền thống đã được thay thế bằng đồng. “Tôi đã thử nghiệm một số máy có trục giao động hình sâu làm bằng thép không gỉ, nhưng hợp kim thép là loại có độ cứng thấp hơn”. Nhìn vào từng chi tiết của trục, ta thấy các gờ cạnh rất sắc nét, thể hiện khá rõ nét sự dẻo dai, bền bỉ. Ngoài tuổi thọ dài hơn, loại trục này có hệ số ma sát thấp hơn, tăng thêm độ trơn tru và giảm tổn thất năng lượng. Đó là một phần của cái gọi là "InfinityDrive".

Bộ phận níu giữ trục worm

Đây là bộ phận níu giữ trục worm. Cơ chế bịt nước cũng đã thay đổi, “thật đáng khen ngợi”. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự thay đổi chính là cái chốt mở tấm kẹp.

Vòng bịt cao su nằm bên dưới bề mặt của tấm kẹp

Ở các thế hệ Stella SW trước, có một vòng bịt cao su nằm bên dưới bề mặt của tấm kẹp, cùng với một lỗ hõm ở ngay trên trục worm. Thiết kế này đã ngăn chặn việc chèn chính xác của trục worm và bạc đạn của nó, dẫn đến việc phát ra một chút âm thanh trong trục. Trong thiết kế mới, cái chốt sở hữu một vòng đệm tròn (mũi tên màu đỏ) và một miếng chèn đôi. Một trong số đó là vòng bịt tiêu chuẩn (mũi tên màu xanh) ....

Vòng đệm lò xo

Và cái kia là vòng đệm lò xo. Là một lò xo, nên nó được phép tự điều chỉnh để lấp đầy bất kỳ không gian nào và ngăn chặn mọi hoạt động dù nhỏ nhất trong trục.

Thiết kế này đã xuất hiện lần đầu ở Twin Power SW 2015, tức sau khi phát hành Stella SW 2013

Đây là hình ảnh khi nó được lắp trên đầu bạc đạn trục worm, được ấn chính xác vào mặt ngoài của bạc đạn nhưng không chạm vào vòng bên trong để xoay tự do. “Thật tuyệt vời”, Alan nói. “Thiết kế này đã xuất hiện lần đầu ở Twin Power SW 2015, tức sau khi phát hành Stella SW 2013, và nay được đưa vào Stella sw 2019 là điều hiển nhiên”.

Trục Worm được vuốt nhọn để giàm trọng lượng

Hai thanh ray bằng thép không gỉ, trên đó là các thanh trượt khối dao động được vuốt nhọn để giảm trọng lượng. Mỗi thanh có vòng đệm tròn chặn nước (đã bị che khuất trong tấm ảnh này). Phải khâm phục sự kiên trì của Shimano trong việc thiết lập trục giao động hình sâu (trục worm) vì sự phức tạp của nó.

Một ống lót polymer được chèn vào giữa cột, đóng vai trò là điểm neo cho bộ phận trục nổi phía sau

Đây là một bổ sung mới cho dòng máy New Stella SW. Một ống lót polymer được chèn vào giữa cột, đóng vai trò là điểm neo cho bộ phận trục nổi phía sau. Phía trước là bạc đạn và bộ ống lót bên trong đai ốc trục quay (rotor). Trước đây trục được hỗ trợ bên trong bằng một khối dao động gắn trên hai thanh ray. Ống lót mới này chắc chắn sẽ làm giảm sức căng khi dao động và cải thiện độ trơn mượt cho tổng thể máy. Đó chính là nhiệm vụ còn lại của cái gọi là "Infinity Drive". "Infinity Drive” thực chất là tập hợp các biện pháp để giảm thiểu tổn thất năng lượng và cung cấp thêm sức mạnh vận hành, gọi tắt là JUGS. Hãy đọc tờ quảng cáo này để nghe Shimano tuyên bố về hệ thống JUGS của họ.

Thông số quảng cáo  Stella SW mới có khả năng tạo ra một sức mạnh cao hơn 30% so với Model trước

Những từ ngữ này cho biết, Stella SW mới có khả năng tạo ra một sức mạnh cao hơn gần một phần ba so với trước.  “Thật buồn cười” Alan kêu lên “Kiểu nói này giống với việc cho rằng trong thế vận hội năm tới, ai đó sẽ chạy 100 mét trong 6,5 giây, phá kỷ lục thế giới gần một phần ba. Chẳng có sự gia tăng nào khổng lồ như thế cả, xét cả trong đời sống tự nhiên, trong cơ chế cơ khí, và cả trong câu cá. Trên thực tế, việc so sánh sức mạnh gia tăng giữa các dòng máy spinning khác nhau bằng một con số cụ thể là không thể vì nhiều biến số cần phải được cân bằng trước để tạo ra một trường chẵn, và nực cười ở chỗ, hãng này tuyên bố rằng toàn bộ chuỗi sản phẩm đều đạt được chính xác cùng một lượng gia tăng sức mạnh cho cả các dòng máy có tỷ số truyền động cao lẫn thấp, trên các kích cỡ khác nhau với kích thước bên trong khác nhau. Gia tăng 1/3 sức mạnh so với các thế hệ trước ư! Tôi cho rằng, thực tế chỉ tăng được khoảng 3-5% so với trước. Với kinh nghiệm của tôi, bộ ba 14'Expedition, 15'Saltiga, Dogfight vẫn là những dòng máy tạo ra được sức mạnh khủng khiếp nhất trong tất cả các dòng máy câu hạng nặng trên thị trường hiện nay”, Alan nói.

Theo AlanHawlk.com

VietnamFishingReview.com
(Còn tiếp)

Bài viết liên quan:
Đánh giá máy câu Shimano Stella SW 2019 (Phần 1)