Đánh giá máy câu Shimano Stella SW 2019 (Phần 1)

Aug 27, 2019 02:55:28
Alan Hawk là một nhà đánh giá máy câu độc lập người Mỹ. Vốn kiến thức cơ khí sâu rộng cùng niềm yêu thích câu cá biển mãnh liệt đã giúp ông có một góc nhìn rất thấu đáo và sâu sát về những chiếc máy câu. Ý kiến của ông ban đầu cũng gặp nhiều phản ứng từ các fan hâm mộ của các hãng. Nhưng qua thời gian, ông đã chứng minh được rằng, các luận cứ của ông có lý, và đều được các nhà thiết kế kỹ thuật từ các hãng sản xuất lắng nghe. Đối với dòng máy câu “thần thánh” Stella SW cũng vậy. Năm 2013, rất nhiều người đã bị “shock” khi đọc phải những lời chê bai thẳng thừng của Alan. Nhiều bài viết phản biện về bài đánh giá của ông đã được đăng trên các diễn đàn câu cá Thế Giới có uy tín. Nhưng ông vẫn giữ nguyên ý kiến của mình. Cho đến model mới vừa được tung ra hồi tháng 3/2019 này; Shimano gần như đã điều chỉnh tất cả những điều mà Alan Hawk cho rằng thiếu kỹ thuật và bất hợp lý về chế tạo động cơ dành cho dòng máy câu biển hạng nặng và danh giá như Stella SW. Đọc thông tin của Alan, để thấy cái hay, cái độc đáo của một chiếc máy câu như Stella sw, và cái tài của nhà sản xuất trứ danh Shimano vậy. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.  

Bài review này được thực hiện sau khi Alan Hawk nhận được nhiều tin nhắn của đọc giả bày tỏ sự thất vọng đối với dòng sản phẩm mới này. Sau vài tháng kể từ khi máy được tung ra thị trường, Alan mới có thể thu xếp thực nghiệm tại hiện trường để đưa ra các thông tin đánh giá. Như Alan nói, phải có được con cả đủ lớn, đủ cuồng nộ và điên loạn, có khả năng tàn phá bất kỳ thứ gì thì mới mong “lột trần” được Stella SW.

Hình so sánh sự khác biệt về kích thước Model 2013 với Model 2019

Bức ảnh đầu tiên về Stella sw 2019 được Alan đăng vào ngày 5/12/2018, tức 6 tuần trước khi có những phát ngôn chính thức của hãng Shimano vể dòng máy mới này. Stella SW 2019 có cùng tông màu với mẫu máy sản xuất năm 2013. Vì trước đó không hề có bất kỳ thông tin nào về New Stella nên rất nhiều người nhẫm lẫn, cái mới chính là cái cũ. Dù Alan cam kết về thông tin, nhưng nhiều đọc giả vẫn không chịu tin.

Model 2019 nhìn thoáng thì không có gì khác biệt số với Model 2013

Theo Alan, việc giữ nguyên màu sắc năm 2013 cho New Stella SW rất có ý nghĩa, vì sự kết hợp giữa màu đen và vàng của Stella SW 2013 đã rất hài hòa “Không cứ phải mới là phải thay đổi màu sắc, chẳng có qui luật nào như thế cả, vì màu sắc cũ đã rất hoàn hảo và quen thuộc với tất cả mọi tín đồ Stella”, ông nói. Ông còn hy vọng, Shimano nên giữ nguyên màu sắc này và xem nó như là bảng màu chính thức cho dòng Stella SW.

Nhìn kỹ vẫn hì sẽ thấy ngay một vài khác biệt

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ vẫn thấy nhiều khác biệt giữa mẫu cũ và mẫu mới. Ví dụ như phần điêu khắc cho thân máy đã tạo nên một new Stella có bộ hộp số gọn gàng hơn. Phần thân, nơi chứa đựng bộ phận giao động thứ cấp, cũng đã được thiết kế lại.

Thiết kế trục quay hoàn toàn mới. Các góc cạnh của trục quay rất hài hòa và ưa nhìn

 

Bộ phận tay quay và khớp tay quay hoàn toàn thay đổi

Thiết kế mới hoàn toàn dành cho bộ phận tay quay và khớp tay quay. Khác với Stella SW 2013, màu vàng đồng của tay quay dùng để phân biệt giữa dòng HG, PG  và XG, nay, tất cả các mẫu máy đều có màu đen đáng yêu. Để phân biệt giữa các dòng máy có tốc độ cao (HG và XG) và tốc độ thấp (PG), Stella SW 2019 phân định: các phiên bản XG, HG sẽ có phần nắp chụp tay quay (đoạn kết nối giữa thân máy và tay quay) được sơn màu vàng, bố trí ở các khe trang trí (ảnh); Mô hình tốc độ thấp (PG) là màu bạc.

Núm hãm dây hoàn toàn mới

New Stella SW có núm hãm dây trùng với màu của thân máy và cũng không còn chữ viết in trên nắp ống dây

Toàn bộ những từ kiểu như "X Rigid Drag” trên nắp ống dây thế hệ trước khiến máy ủy mị, yếu đuối, trông như một quyển sách nhỏ hơn là một dòng máy chinh phục quái vật biển thực thụ, nay đã biến mất.

Nắp ống dây cũng được cải tiến vào phút chót

Nắp ống dây giờ được chia thành hai cấp độ, mang lại vẻ ngoài rất lôi cuốn so với nắp 1 cấp độ cồng kềnh của Stella SW trước đó. Tuy nhiên, đó là quyết định vào phút chót, vì Alan Hawk nói rằng ông đã thấy mô hình Stella SW 2019 trước khi máy đưa vào sản xuất hàng loạt. Lúc đó,  bộ phận nắp ống dây vẫn sử dụng phiên bản nắp ống dây của Stella SW 2013.

Phần trang trí điêu khắc ồng dây tinh tế hơn

Ở phiên bản Stella SW 2013, các vết điêu khắc là vết cắt phẳng, đơn giản với các cạnh vát, nói như Alan, “đã tạo cảm giác rất gây hấn, rất hung hãn”. Ở phiên bản mới này, các vết cắt ba chiều có độ sâu và góc bên trong khác nhau. Mục đích là loại bớt phần kim loại, giảm trọng lượng cho máy. Các phần in chữ trên đó được bố trí dọc, thay vì ngang theo cách truyền thống, nhằm tạo thêm không gian cho các phần điêu khắc này.

Tay gạt của càng máy đã được định hình lại và giảm chiều cao ở phía đáy

Tuy nhiên, không phải tất cả các biện pháp giảm trọng lượng đều thành công. Tay gạt của càng máy đã được định hình lại và giảm chiều cao ở phía đáy. Nhưng việc loại bỏ kim loại khỏi khu vực đó khiến cho ống lót bị lộ, nhô ra, tạo thành một lỗ hõm “khủng khiếp” (ảnh). Tất nhiên, ống lót này đã có từ mẫu Stella SW 2013, nhưng nó được dấu bên trong bộ tay gạt của càng máy dày hơn. Ống lót này không thể làm nhỏ hơn vì nó hiếm khi che phủ được ốc vít khiến dây braid chùng sẽ bị mắc vào đầu ốc vít. “Trong thực tế, nó hoạt động tốt, nhưng về mặt thẩm mỹ, nó gần như không có điểm số nào”, Alan Hawk nói.
Về mặt tổng thể, Stella SW 2019 model được cải thiện đáng kể về mặt thẩm mỹ

Không nói đến cái xấu xí nữa, hình ảnh này cho thấy sự cải thiện đáng kể về mặt thẩm mỹ của New Stella SW. Mũi tên đỏ chỉ vị trí thiết kế rất đẹp mắt của máy. Thiết kế gợi đến những đường cong mềm mại của dòng nước khi đập vào bờ đá. Mũi tên xanh dương chỉ vị trí vỏ trục bánh răng trồi lên một cách dứt khoát từ chỗ lõm sâu của một khung máy rất gọn ghẽ. Và cuối cùng, mũi tên xanh lá dẫn ta đến vị trí mép cạnh của khung máy ẩn vào trong trục quay, với một vòng đệm mới màu sáng bạc bao trùm ra tận phía sau để hoạt động như một lá chắn đầu tiên, ngăn chặn sự xâm nhập của nước.

Nói cho công bằng, 2019 Stella SW có một vài chi tiết khó coi, nhưng chắc chắn nó là một dòng máy đẹp, đẹp hơn rất nhiều so với các thế hệ Stella SW trước đây. Tuy nhiên, việc chú trọng các chi tiết thiết kế mang tính vị lai khiến dòng máy này có nguy cơ trở nên tương tự với các dòng máy khác của Shimano, trở nên chung chung, thiếu sự vượt trội. Vì lẽ, một khi nó rời khỏi phong cách truyền thống dù bị hạn chế của thương hiệu Shimano đình đám này, thì nó sẽ không còn gì, và chắc chắn nó không thể cạnh tranh với Daiwa trong thế giới của phong cách thiết kế cực kỳ hiện đại.

Made in Japan, tất nhiên

 

Hộp vẫn màu đen mạnh mẽ huyền bí như Model 2013

Vì màu hộp Stella SW thường phù hợp với màu của máy nên hộp có màu đen giống như mẫu trước đó. Phụ kiện đi kèm bao gồm một chai dầu máy, một dải băng bao dây, một gói các miếng đệm ống dây, trục tay quay để đổi vị trí tay quay, sơ đồ, hướng dẫn sử dụng Stella SW, một cuốn thông tin và túi đựng máy.

Chất lượng túi đựng máy tuyệt vời. Túi có ngăn phụ để giữ tay quay tách biệt với máy

Stella SW là phiên bản câu nước mặn của dòng Stella. Số lượng size máy thay đổi theo từng thế hệ và theo những gì Shimano tin rằng đó là nhu cầu của thị trường. Ví dụ, Stella sw 2013 có 14 size. Phiên bản 2008 có 13 size. Phiên bản 2001 có 10 size, v.v ...Tất nhiên đó là con số thống kê cho thị trường Nhật Bản. Riêng với các thị trường khác Nhật mà Shimano xuất khẩu đến, không phải thị trường nào cũng có đủ tất cả các size, mà họ dựa theo nhu cầu thực tế của thị trường.

Tại Nhật Bản, giá của new Stella không thay đổi so với thế hệ trước, nhưng giá bán tại các thị trường khác Nhật có thể thay đổi, giá sẽ dựa trên một số biến số như tỷ giá hối đoái, giá cả cạnh tranh, doanh số dự kiến, v.v. Đối với thị trường Mỹ, giá đã giảm so với phiên bản cũ, khoảng 15%. Thời gian đầu, Stella SW 2019 được phát hành 3 size. Tiếp theo là 2 kích thước nữa, tất cả trong nhóm trung bình 8000/10000/14000.

Chỉ định kích thước 8000 sử dụng dây PE

Kích thước 8000 của new Stella được hãng chỉ định sử dụng với dây bện (braid). Có rất nhiều suy đoán quanh việc này nhưng lý do thực sự có một chút phức tạp. Ở Stella sw thế hệ 2013, các kích thước 8000,10000 và 14000 có chung một trục quay (rotor), cùng khoảng cách dao động lên xuống, nhưng có đường kính ống dây khác nhau, lần lượt là 61, 66 và 68,6 mm. Vì đường kính ống dây của size 8000 tương đối nhỏ hơn so với hai bạn kia, cho nên, sang thế hệ 2019, Shimano đã quyết định cho Stella SW một trục quay nhỏ chuyên dụng, giúp giảm trọng lượng và làm cho máy trông cân xứng hơn. Khoảng cách dao động của ống dây vẫn giữ nguyên như các size 10000 và 14000, điều đó có nghĩa là ở các đầu xa nhất của vị trí ống dây, dây có thể ở một góc rất nhọn so với trục lăn dây (line roller), điều này có thể làm cho dây mono trượt trên ống dây và gây ra một hiệu suất hãm dây thất thường cùng với các vấn đề về quăng mồi. Từ một số thử nghiệm, Alan cho rằng, người câu vẫn sẽ ổn khi dùng size 8000 với dây mono, miễn là nó không quá dày. Đường kính dây mono lớn nhất chỉ khoảng 0,40 mm (0,015 inch), “nhưng đó vẫn chỉ là ước tính cá nhân của tôi, và bạn có thể dùng lớn hơn một chút) Alan Hawk nói.

Khác với Stella SW 2013. Model 8000 không hoán đổi Spool với Model 10000 và 14000

Việc dành cho Stella sw size 8000 có trục quay chuyên dụng riêng còn dẫn đến một hậu quả khác, đó là  các ống dây của size 8000, 10000, 14000 không còn có thể hoán đổi cho nhau (tất nhiên ống dây 10000 vẫn có thể hoán đổi với ống dây 14000).

Thộng số kỹ thuật mức hãm

Đối với các dòng máy đã được giới thiệu ra thị trường, Shimano yêu cầu một lực hãm tối đòi hỏi lực kéo tối đa phải đạt mức 25kg (55lbs), Alan cho rằng đó là một niềm tin không có cơ sở. Khi thực nghiệm, chính ông đã đối mặt với một trong những trường hợp tồi tệ nhất về việc lạm dụng sức hãm. Ông giải thích: “Kích thước 14000 với một ống dây đầy, mới câu đúng, chỉ vừa đủ một lực hãm 17,4kg (~ 38lbs). “Tôi đã thử lại với một ống dây gần như trống và nó đã hãm được một lực 19,8kg (~ 44lbs). Vì vậy, tôi tin rằng ngay cả trong tình trạng hoàn toàn vô dụng, không có nhiều dây, lực kéo tối đa thực tế đã bị thổi phồng lên gần 27%; còn trong trạng thái sử dụng đúng (đầy dây), lực kéo bị thổi phồng lên 44%. Hoàn toàn không khả thi”. Đối với các thử nghiệm này, núm hãm được siết chặt cho đến khi nó dừng lại, sử dụng một lực hợp lý mà một người đàn ông trung bình tạo ra. Nếu sử dụng ở mức quá (mức nguy hiểm) cũng sẽ không đạt được mức hãm 25kg như Shimano yêu cầu, theo ý kiến của Alan. “Tôi tin rằng con số này đơn thuần chỉ là hư cấu. Daiwa đặt chỉ tiêu tối đa là 15kg (33lbs) cho Saltiga ở kích thước tương đương với kích thước Stella, điều này là thực tế và tôn trọng người dùng”.

Stella SW 2019 có khung máy được làm hoàn toàn bằng kim loại, chính xác là hợp kim nhôm, và đã giảm được một ít trọng lượng so với thế hệ trước đó. Size 14000 có trọng lượng 680 gram (~ 24 oz), nhẹ hơn khoảng một nửa ounce so với mẫu năm 2013. Trọng lượng quảng cáo và thực tế có độ chênh lệch khoảng 5 gram (0,17 oz). New Stella SW được cho là chống nước hoàn toàn, một trong những tài liệu quảng cáo đi kèm như hình dưới đây sẽ khiến bạn tin tưởng.

Máy hoàn toàn chống nước

Nội dung của tờ hướng dẫn đề cập rằng New Stella SW không hoàn toàn không thấm nước nhưng hãng này vẫn yêu cầu người dùng tránh nhấn chìm máy “trong một thời gian dài". Điều này có nghĩa là máy có thể ngâm chìm trong nước. Thông tin trên trang web của Shimano tỏ ra rõ ràng hơn

Hãy lưu ý hàng chữ có gạch đỏ trong bức ảnh bên dưới:

Stella SW đạt chuẩn IPX8

Câu đó có nghĩa là “ Khả năng chống nước của Stella SW đạt chuẩn IPX8. Theo Alan, xếp hạng IPX8 là một công cụ tiếp thị ngây thơ với các nguyên tắc áp dụng đồng nhất cho tất cả các đối tượng, điều đó là không thể với loại đối tượng có cấu trúc phức tạp như guồng quay cước câu cá. Để đánh giá thực tế khả năng chống nước của một máy câu, người ta cần có sự hiểu biết đầy đủ về cấu trúc của nó, các vị trí có thể bị nước thâm nhập và phương án bảo vệ máy ở mỗi điểm đó. Sự khác biệt trong hiệu suất niêm phong giữa các giai đoạn máy vận hành và không vận hành tại mỗi điểm này. Điều này không thể thay thế bằng một thử nghiệm bằng mồm ngớ ngẩn hoặc tương tự. “Tôi trưng dụng hình ảnh trên để cho thấy rằng việc quảng cáo "IPX8" của Shimano cho thấy họ xem máy đã được niêm phong hoàn toàn và có thể ngâm chìm trong nước”,. Tuy nhiên, Alan cũng nhấn mạnh rằng new Stella SW không thấm nước, khả năng này cao hơn ở Stella SW 2013. “Tôi muốn nói rằng bạn có thể thả chìm máy, miễn là ở độ sâu không lớn hơn chiều cao của con người. Bạn cũng có thể quay máy nhanh dưới nước, sẽ không gây hại. Tuy nhiên vận hành dưới nước trong bất kỳ thời gian nào có thể dẫn đến rò rỉ và có hại nhẹ” Alan nói.

“Tôi chắc chắn rất hài lòng với khả năng ngăn nước của new Stella SW. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng bạn nên tuân thủ hơn bất cứ điều gì nhà sản xuất yêu cầu vì họ có quyền chấp nhận hoặc từ chối yêu cầu bảo hành của bạn nếu có sự cố xảy ra” Alan nhắn nhủ.

Nếu ai đã từng sử dụng các dòng Stella SW thế hệ trước, chắc chắn sẽ nhận thấy ngay rằng Stella SW 2019 có khác biệt. Khác biệt đáng chú ý ngay lập tức chính là hệ số backlash (tạm dịch là sự giật lùi) của tay quay. Hệ số này đã giảm đáng kể, khoảng 50%. Sự khác biệt dễ thấy nhất là độ êm mượt, mịn màng và nhất quán, không có tiếng ồn cơ học. Stella SW trước đó cũng vận hành trơn tru, nhưng nay lại được cải thiện hơn nữa.

Một thay đổi lớn khác ở Stella SW 2019 mà Alan chắc chắn sẽ làm nhiều người hài lòng đó là góc chân máy. Sau một cuộc phiêu lưu kéo dài nhiều năm với thiết kế chân máy song song, Shimano đã lắng nghe phản hồi từ người dùng và quyết định quay trở lại với chân máy góc cạnh cổ điển. Sơ đồ này sẽ giải thích về khái niệm này.

Thiết kế châm máy được cải tiến

Alan Hawk được đặt câu hỏi, rằng tại sao ông luôn chê bai kiểu chân máy song song một cách lạnh lùng mà không bị chỉ trích. Và câu trả lời “đó không phải là lỗi thiết kế, mà tôi coi đó là không phù hợp. Nên thay đổi và điều chỉnh thì tốt hơn, cụ thể là cho cần câu cùng vòng khoen đáp ứng kích thước và khoảng cách nhất định từ bát máy”.

“lỗ hổng thiết kế” ở Stella SW 2019

Alan phát hiện thêm một “lỗ hổng thiết kế” ở Stella SW 2019, đó là “Có một vòng đệm tổng hợp mỏng bên dưới tay gạt càng máy để hoạt động trơn tru hơn. Mũi tên màu đỏ cho thấy vị trí bình thường của nó.

Vòng đệm trượt khỏi vị trí và thu vào trong khi tay gạt càng máy được ấn xuống

Khi tay gạt càng máy được ấn xuống, vòng đệm trượt khỏi vị trí và thu vào trong, cho phép tay gạt càng máy đóng dựa vào trục quay (rotor) mà không có một vật đệm giảm xóc nào. Nó không chỉ xảy ra khi bạn ấn bằng ngón tay, mà còn cả khi kiểm tra lực hãm trong lúc máy được gắn vào cần câu cùng dây câu đi qua một vòng khoen. Người dùng có thể nghe thấy tiếng vòng đệm bị trượt (phát ra âm thanh líc kíc). Vòng đệm sau đó trồi ra từ phía bên kia và dễ dàng cảm thấy bằng ngón tay.

Vòng đệm trượt khỏi vị trí và thu vào trong không chỉ lần đầu tiên

Để tiếp tục chứng minh cách mà vòng đệm bị trật khớp hoàn toàn sau lần trượt đầu tiên, Alan tiếp tục ấn vào tay gạt càng máy trong lúc mở càng. Và hình ảnh vòng đệm bị trượt ra được thể hiện như bức ảnh này.

Vòng đệm trượt khỏi vị trí và thu vào trong được hụp từ một góc khác

Dưới đây là những hình ảnh quảng cáo chính thức của Shimano được phát hành cùng với Stella SW 2013 trước đó, cho thấy vòng đệm cũng bị biến dạng hoàn toàn.

Hình ảnh quảng cáo chính thức của Shimano cho Stella sw 2013

 

Hình phóng lớn để thấy hơn (Stella sw 2013)

 

Ngay cả phần càng bên dưới, miếng đệm cũng bị trượt ra (Stella sw 2013)

 

Lỗi này lại không làm ảnh hưởng đến hoạt động hoặc hiệu suất của máy

Điều kỳ lạ là tuy có lỗ hổng nhưng lại không hề làm ảnh hưởng đến hoạt động hoặc hiệu suất của máy. Tuy nhiên, Alan khuyến nghị hãng nên xem lại vấn đề này trước khi tung ra các kích thước trong thời gian tới.

Núm hãm có khe màu đen trong thanh ngang, hoạt động như một con trỏ riêng biệt

Núm hãm bằng kim loại. Có một khe màu đen trong thanh ngang, hoạt động như một con trỏ riêng biệt, cho biết vị trí gần đúng của nó, và tất nhiên núm này có một vòng bịt gắn quanh vành.

Thanh clicker có thể thay thế một cách dễ dàng

Đĩa ép lực của núm hãm được gia công bằng kim loại, gài vào trục và một thanh clicker có thể thay thế được.

Pít tông được tải bằng lò xo này nhấp vào ống dẫn (từ ảnh trước) để tạo ra các cú nhắp nhỏ khi người dùng điều chỉnh lực hãm dây.

lò xo lượn sóng quen thuộc có từ các dòng Stella SW thế hệ trước

Hình ảnh của lò xo chính. Đây là dạng lò xo lượn sóng quen thuộc có từ các dòng Stella SW thế hệ trước. Dạng lò xo này mang lại một sự gia tăng lực hãm đều hơn, đặc biệt là ở các mức hãm cao. Ở các mức hãm cao này, nếu sử dụng lò xo thông thường, chúng sẽ phải chịu đựng rất nhiều sức ép, dẫn đến gia tăng lực hãm quá nhanh.

Núm hãm dây của New Stella SW được gia công rất chính xác và khá phức tạp

Đây là các ốc vít không gỉ nằm bên dưới lò xo. Núm hãm dây của New Stella SW được gia công rất chính xác và khá phức tạp. “Một khi bạn đã quen với các cảm giác khác nhau của loại lò xo gợn sóng, bạn sẽ thấy nó rất dễ đoán” Alan nói. Tuy vậy, nó cũng có một lỗi vận hành. “Trong quá trình siết chặt, có một điểm trượt vào trong, khoảng 5 milimet. Núm xoay nhưng không thực sự làm gì. Sau đó, nó lại mắc trở lại. Điều này xảy ra không liên tục, Nhất là khi núm hãm được siết chặt, lùi lại, rồi khi được siết lại thì vấn đề trượt lại xảy ra. Điều này chủ yếu được cảm nhận chứ không thực sự nghe thấy”.

Alan đã loại trừ tất cả các yếu tố có thể xảy ra, ví như đĩa hãm trong bộ hãm bị trượt, v.v. và kết luận rằng nó chắc chắn xảy ra bên trong núm hãm. “Theo dự đoán khả thi nhất của tôi thì đó là do một trong những bộ phận chuyển động bên trong bị kẹt theo một hướng, và duy trì ở đó do ma sát. Sau đó, khi siết chặt, lực căng của lò xo đạt đến một mức nhất định, phần bị kẹt vượt qua ma sát và trượt, rồi dừng lại ở giới hạn ngược lại”. Alan cũng cho rằng, trong trận chiến khá gây cấn với cá, người ta sẽ không chú ý đến điều đó nếu không muốn. Và nó cũng không cho thấy rằng nó gây ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động của bộ hãm. Tuy nhiên, theo Alan, những sai sót như vậy không nên có trong một sản phẩm có giá hàng ngàn đô la, một sản phẩm mà người ta mong đợi sự tinh tế nhiều hơn là một guồng máy chỉ biết làm việc.

Ống dây thiết kế hoàn toàn mới

Ống dây đã được thiết kế lại hoàn toàn, cả những bộ phận nhìn thấy và ẩn đi. Một trong những thay đổi tinh tế hơn là một ốc vít lục giác nhỏ ở mặt trong phần ống dây trên cùng (mũi tên màu đỏ). Ốc vít này xuyên qua kim loại và gắn vào nắp ống dây bằng nhựa đen (mũi tên màu xanh).

Cận cảnh ốc vít

Trước đây, nắp ống dây màu đen được lắp vào vị trí với một số linh kiện khác để giữ nó nằm yên, điều này khiến cho việc tháo vít trở nên khó khăn khi buộc phải tháo vì lý do nào đó. Trong Stella SW mới, ốc vít nhỏ xíu này giữ lại nắp chụp, do đó có thể dễ dàng tháo ra. Trong Stella SW mới này, người dùng có thể đặt làm riêng từng cơ phận của ống dây, bao gồm cả vành miệng ống dây bằng nhựa cứng, và nhờ vào ốc vít mới này, việc thay thế bất kỳ bộ phận nào trong ống dây đã trở nên dễ dàng hơn.

Một cải tiến khó nhận thấy bằng mắt thường khác trong ống dây 

Thêm một cải tiến khó nhận thấy bằng mắt thường khác trong ống dây, đó là một vòng bịt cao su ẩn bên dưới nắp nhựa để ngăn nước mặn ăn mòn các khu vực này. Alan thử nghiệm bằng cách nhét một mảnh giấy phía sau nó và nó dừng lại ở chỗ có vòng bịt. “Tất nhiên tôi  thích một thiết kế không có kẽ hở hơn, như là các dòng máy Hi-End vốn có. Nhưng không giống như các dòng máy khác, nắp của Stella bằng nhựa nên có một kẻ hở. Ngoài việc bảo vệ nước, vòng bịt mới này có thêm tác dụng phụ rất đáng mong đợi. Nó hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho các gờ cạnh của nắp. Trong máy Stella SW 2013 (trừ 30K), các cạnh của nắp nhựa này không được hỗ trợ và có thể bị uốn cong và cong gập lại khi tải nặng, tạo cảm giác rẻ tiền. Giờ đây, với vòng bịt mới hỗ trợ, nắp sẽ không còn bị cong vênh dưới áp lực mạnh và nó tạo ra một cảm giác vững chắc”.

Các cơ phận nằm ở phần trên cùng của bộ hãm chỉ có ở Model 2019

Đây là các cơ phận nằm ở phần trên cùng của bộ hãm, là các thành phần mới bổ sung cho Stella SW 2019. Hình ảnh thể hiện: Bộ phận hãm chính nằm ở đáy ống dây; một vòng đệm hãm bằng sợi carbon, một vòng đệm hãm bằng kim loại, một ống áp lực tạo thêm lực tác dụng lên các vòng đệm mà không can thiệp vào các bạc đạn; bạc đạn trên cùng và vòng đệm.

Bộ hãm cũng cải tiến hoàn toàn

Đây chính là bộ hãm của New Stella SW. Bộ phận clicker quen thuộc ở vị trí 6 giờ và nó vẫn tạo ra âm thanh độc quyền Stella không thể nhầm lẫn, không thể bắt chước. “Tôi đã luôn nói rằng các dòng máy khác khi hãm tạo âm thanh "buzz" hoặc "click", nhưng hãm của Stella SW là “ring,ring” “. Một tính năng bổ sung mới cho bộ hãm là "HEATSINK" (tản nhiệt), có ở size 10000 trở lên. Chúng ta sẽ đề cập sau.

Chi tiết đầy đủ thành phần bộ hãm

Bức ảnh hiển thị cả một bộ phận hãm kín nước với rất nhiều cơ phận phức tạp cùng bạc đạn dưới cùng của ống dây có thể được nhìn thấy trong hốc. Một bổ sung mới khác là tấm chắn nhiệt ở đáy bộ hãm (vị trí mũi tên màu đỏ). Tấm chắn này nằm giữa mép ống dây và vòng đệm hãm carbon đầu tiên, để khi nhiệt được tạo ra trong lúc chiến đấu với cá, tấm chắn sẽ ngăn cản việc truyền lượng nhiệt đó sang mép, tránh làm hỏng dây bện.

Cơ chế hoạt động thiết lập bộ phận hãm dây

Bức ảnh này cho thấy các hoạt động thiết lập hãm dây. Vòng đệm hãm làm bằng sợi carbon (mũi tên đỏ), được gài vào thân ống dây. Vì vậy, chúng luôn xoay cùng nhau. Kẹp giữa chúng là một vòng đệm kim loại (mũi tên màu xanh) được gài  - trực tiếp - vào trục chính. Khi một con cá kéo dây chạy và ống dây quay, cả hai mặt của vòng đệm hãm kim loại đều tạo ra lực hãm. Điều đó có nghĩa là một vòng đệm duy nhất nhưng thực hiện công việc của cả hai vòng đệm. Tương tự với  vòng đệm hãm kim loại nằm trên cùng của bộ ba này (không hiển thị). Khi ống dây quay, cả hai mặt của vòng đệm carbon thứ hai sẽ tạo ra lực hãm, một lần nữa nó thực hiện công việc của hai vòng đệm. Thiết lập gọn gàng này làm giảm các bộ phận để tiết kiệm trọng lượng. Hơn nữa, ít vòng đệm thì sẽ tản nhiệt nhanh hơn so với việc có nhiều vòng đệm hãm đã bị hun nóng bị kẹt ở giữa.

Tính năng " heat sink " hoàn toàn mới

Nói về tản nhiệt, chúng ta trở lại tính năng "tản nhiệt" mới, tính năng "heat sink". Đó là một tấm kim loại dẹt có khả năng tản nhiệt. Một trục phẳng ở trung tâm liên hợp với toàn bộ bề mặt của vòng đệm hãm kim loại cuối cùng. Sau đó, tấm tản nhiệt này căng ra như một chiếc ô lơ lửng phía trên bộ hãm nhưng không chạm vào bất kỳ cái gì. Nó được khoan thủng để cho phép không khí lưu thông cả hai mặt.

Đây là sự tái cấu trúc mà Alan cho là vụng về khi được lắp ráp hoàn chỉnh

Vòng đệm hãm bằng kim loại trên cùng tiếp xúc hoàn toàn với trung tâm của tấm tản nhiệt và trụ hình chữ thập trên đầu. Trụ này thâm nhập cả vào phần còn lại của vòng đệm hãm để hoạt động như một mối liên kết giữa vòng đệm hãm kim loại và tấm tản nhiệt. “Tôi không có nhiệt kế hồng ngoại để đo nhiệt độ trong phòng thí nghiệm và cho bạn biết điều gì đang xảy ra. Nhưng qua các quan sát của tôi ở tư cách là người câu cá, tôi thấy nó thực sự giúp giảm nhiệt. Mức hãm tối đa mà tôi thiết lập thực tế ước tính xấp xỉ 12kg (~ 26lbs)” Alan chia sẻ.

Khi tháo ống dây ra ngay sau đó, Alan vẫn cảm nhận được  hơi ấm trong tấm tản nhiệt lan đến tận vành. Và vì tấm tản nhiệt đó không phải là một phần tạo ra ma sát nên nó phải rút nhiệt ra khỏi, ít nhất là vòng đệm hãm kim loại cuối cùng. “Trong thực tế, tôi không cảm thấy một sự khác biệt nào về hiệu suất so với các phiên bản trước. Lực hãm thì nhất quán, trơn tru và rất nhạy, cả hai thế hệ Stella SW trước đó cũng hoàn hảo ở chỉ tiêu này. Có lẽ cần phải có ai đó câu tận lực hơn để có thể cảm nhận được sự khác biệt thực sự về hiệu suất nhờ bộ tản nhiệt đó, nhưng với tôi, lực hãm hoạt động giống như trong các mô hình trước. Đây không phải là điều không hay, vì nó đã tuyệt đối hoàn hảo thì bạn không cần thiết phải cải thiện nữa”. Alan bộc bạch.

Ống chứa dây được thiết kế có khả năng chống ma sát

New Stella SW được Shimano trang bị loại ống dây "Power Hooking", một thiết kế có khả năng chống ma sát khi khởi động để việc đóng lưỡi câu được dứt khoát hơn, đặc biệt hữu ích ở ngư trường có độ sâu lớn. Cần phải nói rằng ống dây này không có tính năng tản nhiệt. “Nó làm tôi ngạc nhiên vì tôi không thấy có sự hợp lý ở đây”. Alan nhận xét.

Ống chứa dây thiết kế hoa văn trang trí rất đẹp mắt nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu là cắt giảm trọng lượng

Trước khi kết thúc phần ống dây, ta hãy xem hình ảnh này. Thông thường, mặt trong của ống dây được để yên, nhưng trong New Stella SW, một số gia công rất tỉ mỉ đã được thực hiện để loại bỏ kim loại không cần thiết khỏi phần riềm ống dây. Họ không loại bỏ kim loại trong các khối hình bầu dục hoặc hình tròn đơn giản mà tạo ra các hoa văn trang trí rất đẹp mắt nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu là cắt giảm trọng lượng. Đây là một chi tiết rất mới.

Một điểm đặc biệt mà các thế hệ trước không có đó là: được đánh ký hiệu bằng tốc độ, PG, HG hoặc XG

Stella SW 2019 có một điểm đặc biệt mà các thế hệ trước không có đó là: Các mẫu máy được đánh ký hiệu bằng tốc độ, PG, HG hoặc XG. Thường thì ống dây của máy câu spinning được đánh ký hiệu bằng kích thước chứ không phải tốc độ, để cho phép chúng được lắp đặt tại nhà máy theo các model khác nhau của các tỷ số truyền động khác nhau. Ví dụ, năm 2013, Shimano đã đánh ký hiệu các model Stella SW 5000 chỉ là "5000". Sau đó, tại nhà máy, một loại ống dây sẽ được thiết lập cho tất cả các máy 5000HG, 5000PG và 5000XG. Tất nhiên, cũng có ngoại lệ là khi một ống dây được tạo cho một mẫu máy cụ thể, thì việc đánh ký hiệu theo tốc độ của mẫu máy là tốt. Ví dụ,ống dây của Saltiga 7000H hiện tại chỉ được thiết lập tại nhà máy cho các mẫu 7000H, vì vậy việc chúng được  in chữ H trên ống dây không có vấn đề gì. “Tôi nghĩ rằng quyết định này đã làm cho Stella SW 2019 đặc biệt hơn, vì mỗi mẫu máy sẽ có một loại ống dây dành riêng cho nó, mặc dù như vậy sẽ gây khó khăn cho việc sản xuất. Chẳng hạn, khi họ nhận được một đơn đặt hàng cho các size 8000PG, họ phải chế tạo ra các máy được ghi dấu là 8000PG, thay vì chỉ lấy các máy từ một kệ chứa đầy những cái chỉ được ghi ký hiệu là "8000". Đây cũng là một nét đáng yêu của Shimano”. Alan chia sẻ.
(Mời đọc phần 2)

Theo AlanHawk.com

VietnamFishingReview