Khi Shimano ra mắt Saragosa SW-A 2020, nhiều cần thủ kỳ vọng đây chỉ là một bản nâng cấp nhỏ so với phiên bản 2014. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác! Với thiết kế khung siêu cứng cáp, hệ thống truyền động mạnh mẽ, cơ chế dao động tiên tiến và hiệu suất hãm vượt trội, Saragosa SW-A không chỉ thay thế xứng đáng người tiền nhiệm mà còn vượt mặt cả Stella SW 2019 ở nhiều khía cạnh.
- Saragosa SW-A có thực sự là flagship spinning reel mới của Shimano?
- Tại sao bạn có thể mua 3 chiếc Saragosa SW-A với giá của 1 chiếc Stella – và vẫn còn dư tiền để mua dây braid?
- Liệu đây có phải là chiếc máy câu nước mặn tốt nhất trong tầm giá?
Câu trả lời nằm trong bài đánh giá chi tiết dưới đây!
SARAGOSA – HUYỀN THOẠI VÀ NHỮNG BƯỚC CHUYỂN MÌNH
1- Sự khởi đầu của dòng Saragosa
Cái tên Saragosa lần đầu xuất hiện vào năm 2008 với sự ra mắt của dòng Saragosa F. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, đây chưa phải là một dòng máy câu chuyên dụng cho nước mặn, bởi bên cạnh các mẫu máy lớn, Shimano vẫn sản xuất những kích thước nhỏ hơn.
Ban đầu, Saragosa F có các kích thước 3000, 4000, 5000, 6000, 8000, 14000 và 18000. Sau đó, vào năm 2011, hãng bổ sung thêm kích thước 10000.
1.1. Sự khác biệt giữa các mẫu Saragosa F
Một điểm đáng chú ý ở Saragosa F là nó không có thiết kế đồng nhất, mà thay vào đó, một số kích thước được chế tạo rất khác nhau.
Dù tất cả các mẫu đều sử dụng bánh răng truyền động rèn nguội của Shimano và thân máy lai giữa kim loại và nhựa (cấp độ trung bình), nhưng vẫn có hai khác biệt lớn:
- Rotor: Các kích thước 3000 - 8000 sử dụng rotor nhựa, trong khi các mẫu 10000 - 18000 có rotor kim loại.
- Hệ thống dao động: Các size từ 3000 - 10000 dùng cơ chế dao động kiểu truyền thống (locomotive oscillation), còn hai mẫu 14000 và 18000 sử dụng hệ thống dao động trục vít (worm shaft oscillation).
Thoạt nhìn, điều này có vẻ mâu thuẫn, vì hệ thống dao động truyền thống thường bền hơn so với trục vít. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nó không thể tạo ra đủ lực nâng để đảm bảo thu dây đều trên những ống dây cao của các size Saragosa F 14000 và 18000.
Chi tiết này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi xem xét các thế hệ Saragosa sau này.
1.2. Những vấn đề kỹ thuật trên Saragosa F
Điểm thú vị là Shimano đã cung cấp một bộ chuyển đổi giúp biến các mẫu Saragosa F cỡ trung và lớn thành máy không có càng máy (bail-less), giúp dòng máy này thu hút được nhiều cần thủ hơn.
Tuy nhiên, Saragosa F cũng trải qua một giai đoạn "khởi đầu khó khăn".
- Trong hai năm đầu tiên, các mẫu máy lớn gặp vấn đề với vòng đệm (shim) bên dưới ống chứa dây và núm hãm (drag knob), do nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động. Đến năm 2009, Shimano buộc phải thu hồi và thay thế các bộ phận này bằng thiết kế mới bền hơn.
- Năm 2010, một số trường hợp bánh răng truyền động bị tách khỏi trục do ốc bị lỏng cũng được khắc phục triệt để.
![]() |
Saragosa F cỡ trung và lớn thành máy không có càng máy |
1.3. Thiết kế “bất thường” của Saragosa F
Một điểm kỳ lạ trong thiết kế của Saragosa F 2008 nằm ở cách lắp ráp thân máy lai kim loại - nhựa.
Thay vì bắt ốc từ hộp số nhựa vào khung kim loại, Shimano lại làm ngược lại: bắt ốc từ khung kim loại vào hộp số nhựa. Điều này khiến các ren nhựa bị mòn nhanh chóng sau nhiều lần tháo lắp để bảo trì, dẫn đến hiện tượng ốc không còn giữ chắc được nữa.
Kết quả là, hộp số nhựa trở thành linh kiện thay thế được mua nhiều nhất cho dòng Saragosa F, gây ra tình trạng thiếu hàng và chậm trễ trong việc cung cấp linh kiện.
![]() |
Thiết kế “bất thường” của Saragosa F |
2- Saragosa SW 2014 – cuộc cách mạng thực sự?
Năm 2014, thế hệ thứ hai của Saragosa ra đời, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ.
Dòng máy này chính thức trở thành một máy câu chuyên dụng cho nước mặn, thể hiện qua việc bổ sung ký hiệu "SW" vào tên sản phẩm. Shimano loại bỏ các kích thước nhỏ và bổ sung thêm các mẫu lớn hơn. Đặc biệt, lần này hệ thống lắp ráp được cải tiến hoàn toàn: ốc được bắt từ hộp số nhựa vào khung kim loại, giúp tăng đáng kể độ bền khi tháo lắp nhiều lần.
![]() |
Ốc được bắt từ hộp số nhựa vào khung kim loại, giúp tăng đáng kể độ bền khi tháo lắp nhiều lần |
Liệu phiên bản Saragosa SW 2020 có đủ sức thay thế huyền thoại Saragosa SW 2014?
3- Saragosa SW-A2020 – sự cải tiến đáng giá
Một tin vui dành cho những người yêu thích Saragosa là dù có nhiều cải tiến mạnh mẽ, nhưng giá bán của phiên bản SW-A 2020 không tăng, thậm chí còn giảm so với thế hệ trước.
Khi mới ra mắt, Saragosa SW 2014 có giá từ 240 - 400 USD cho các kích thước từ 5000 - 25000. Về sau, giá tăng nhẹ lên 270 - 410 USD trước khi ngừng sản xuất. Tuy nhiên, SW-A 2020 lại có giá dao động từ 260 - 400 USD, thấp hơn một chút so với tiền nhiệm. Có thể đây là một chiến lược của Shimano nhằm thích nghi với tình hình kinh tế khó khăn sau đại dịch, khi người tiêu dùng cân nhắc kỹ hơn trước khi chi tiền cho một chiếc máy câu đắt đỏ.
Lưu ý rằng, giá bán có thể thay đổi tùy theo khu vực. Các con số trên được lấy từ thị trường Mỹ – nơi không áp dụng thuế VAT hoặc GST vào giá bán lẻ.
![]() |
Giá bán của Saragosa F tại Mỹ |
3.1 Sự xuất hiện của các size mới
Ngoài những cải tiến về thiết kế, Saragosa SW-A 2020 còn có sự bổ sung của hai size mới:
- 18000 HG (High Gear) – cùng phân khúc với 20000 PG và 25000.
- 14000 XG (Extreme Gear) – cùng phân khúc với 8000 HG và 10000 PG.
3.2 Ý nghĩa của các ký hiệu trên Saragosa
- PG (Power Gear): Tỷ số truyền động chậm, tạo lực kéo mạnh.
- HG (High Gear): Tỷ số truyền động nhanh, giúp thu dây nhanh hơn.
- XG (Extreme Gear): Tỷ số truyền động siêu nhanh, phù hợp với các kỹ thuật cần thu dây cực kỳ nhanh chóng.
So với thế hệ Saragosa F 2008, hai mẫu 14000 XG và 18000 HG của SW-A 2020 là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trong bất kỳ thế hệ nào trước đây.
3.3. Bài đánh giá chi tiết
Bài viết này tập trung vào mẫu Saragosa SW-A 20000, phiên bản mà tôi đã mua trực tiếp từ cửa hàng và thử nghiệm trong khoảng 5 tháng. Trước đó, tôi cũng đã Thử nghiệm mẫu 14000 phiên bản tiền sản xuất vào cuối năm ngoái; Kiểm tra mẫu 5000 để xác minh một số chi tiết, nhưng không cảm thấy cần thiết phải đưa vào thực tế câu cá.
Dòng Saragosa SW-A 2020 không chỉ duy trì những tinh hoa của thế hệ trước mà còn có những nâng cấp đáng kể, giúp nó trở thành một trong những mẫu máy câu nước mặn đáng mua nhất hiện nay.
Liệu đây có phải là sản phẩm "flagship" thực sự của Shimano"? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong phần đánh giá sau đây:
SARAGOSA SW-A 2020: SỰ CẢI TIẾN ĐÁNG GIÁ HAY CHỈ LÀ BƯỚC CHUYỂN MÌNH NỬA VỜI?
3.3.1. Thiết kế tổng thể: Cải tiến nhưng chưa đủ đột phá
![]() |
Saragosa SW-A-2020 có nhiều cải tiến |
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Saragosa SW-A 2020 vẫn giữ nguyên tông màu bạc và tím đậm đặc trưng từ thế hệ trước. Đây là một yếu tố tạo nên bản sắc cho dòng máy này, và tôi hy vọng Shimano sẽ duy trì điều đó trong những thế hệ tiếp theo.
Thiết kế khung máy với đường cong hướng lên ở đáy vẫn được giữ nguyên, và thành thật mà nói, nó vẫn kém thẩm mỹ như trước. Trong khi đó, lớp anod tím đậm trên ống dây (spool) lại tạo nên vẻ sang trọng hơn hẳn, đẹp đến mức máy ảnh của tôi không thể lột tả hết được. Nếu Shimano từng sản xuất một chiếc máy câu với toàn bộ phần kim loại được anod màu này, tôi tin rằng nó sẽ trở thành một trong những thiết kế ấn tượng nhất.
![]() |
Thiết kế kém duyên |
Tuy nhiên, những đường cắt trên ống dây (spool skirt) lại quá đơn điệu và thiếu sáng tạo. Nếu ai muốn tìm kiếm một thiết kế sắc sảo và tinh tế hơn, hãy nhìn sang Twin Power SW 2021.
![]() |
Hộp số (gearbox) của SW-A có phần gọn gàng hơn so với thế hệ trước, tạo cảm giác cân đối hơn. |
Trong khi đó, nắp ống dây (spool cap) giờ đây chỉ có một tông màu thay vì thiết kế hai màu như trước, và tôi phải thừa nhận rằng đây là một sự thay đổi hợp lý. Tuy nhiên, nắp này lại được làm bằng nhựa, điều có thể gây tranh cãi đối với một số người dùng khó tính.
![]() |
Tính thẩm mỹ đã được cải thiện nhiều |
Tổng thể, tính thẩm mỹ đã được cải thiện nhờ thân máy gọn gàng hơn, loại bỏ kiểu dáng "béo phì" thiếu tinh tế của Saragosa 2014. Nhưng nói thẳng ra, SW-A vẫn không phải là một chiếc máy câu đẹp, thậm chí có phần kém hấp dẫn.
![]() |
Dẫu thế nào thì Saragosa A vẫn chưa phải là một chiếc máy câu đẹp |
Các đường bo tròn quá mức trên thế hệ trước đã bị loại bỏ, thay vào đó là những đường thẳng và góc cạnh ngẫu nhiên, khiến thiết kế mất đi sự đồng nhất. Những chi tiết này cũng không hài hòa với các đường cong mềm mại của rotor.
![]() |
Rotor có kích thước lớn nhìn có vè thiếu cân đối |
Bản thân rotor có kích thước quá khổ, do nó được làm bằng nhựa và cần có kích thước lớn để đảm bảo độ bền. Điều này khiến tổng thể thiết kế của Saragosa SW-A mang đến cảm giác rời rạc và thiếu cân đối, nhưng dù sao thì đây vẫn là một bước tiến so với vẻ ngoài “dị hợm” của thế hệ trước.
3.3.2. Chất lượng hoàn thiện và trải nghiệm thực tế
Lắp ráp chắc chắn, độ hoàn thiện tốt
Giống như các dòng máy cao cấp khác của Shimano, Saragosa SW-A đi kèm với một nhãn dán trên ống dây, giấy mô tả một số tính năng chính. Một lưu ý quan trọng: hãy tháo nhãn này trước khi vào dây, vì tôi đã thấy không ít người vào dây trực tiếp lên nhãn này, nhầm lẫn nó với loại nhãn chống trơn trượt cho dây PE.
Hộp máy có tem niêm phong, và bạn nên yêu cầu máy phải còn nguyên tem khi nhận hàng. Lý do? Một số cửa hàng thường bán lại những chiếc máy mà khách đã trả lại, miễn là chúng không có dấu hiệu sử dụng rõ ràng. Khi bị hỏi về việc tem niêm phong bị mở, họ thường viện cớ rằng họ cần kiểm tra trước khi gửi hàng, hoặc họ đặt phiếu giảm giá vào trong hộp, v.v. Hãy nhớ rằng Shimano dán tem niêm phong là có lý do, và bạn chỉ nên nhận hàng nếu tem còn nguyên vẹn.
Máy đi kèm với:
- Dải cao su buộc dây (không in logo)
- Túi nhỏ chứa vòng đệm (shim) để điều chỉnh độ phân bố dây
- Túi nhãn dán chống trượt thực sự dành cho dây braid
- Hướng dẫn sử dụng chung cho các dòng spinning
- Sơ đồ linh kiện chi tiết cho tất cả các kích thước
3.3.3. Cảm giác cầm nắm và vận hành
Chiếc Saragosa SW-A của tôi được sản xuất vào tháng 11/2020, tức là chỉ một tháng trước khi tôi mua. Các vết cặn muối quanh mép tem niêm phong là do tôi bảo quản không tốt, không liên quan đến lỗi của máy.
Khi cầm trên tay, máy mang lại cảm giác lắp ráp chắc chắn:
- Các bộ phận lắp khớp với nhau rất tốt
- Lớp hoàn thiện không có lỗi nào có thể nhận thấy bằng mắt thường
- Độ rơ của tay quay đã giảm đáng kể so với thế hệ trước
- Trục chính ít bị rơ hơn, ống dây ổn định hơn theo phương ngang so với Stella SW 2019
Tuy nhiên, có một điểm trừ đáng chú ý: Saragosa SW-A không mượt mà như mẫu 2014. Khả năng vận hành mượt mà được định nghĩa bởi sự êm ái khi quay, không có cảm giác rung giật hoặc tiếng ồn cơ học rõ rệt. Saragosa mới có một chút cảm giác "gằn máy" khi quay, không quá ồn, nhưng có nhiều phản hồi cơ học hơn so với thế hệ trước.
Về độ free-spinning (mức độ trơn khi quay tay cầm), SW-A tương đương với mẫu 2014 – nghĩa là có một chút lực cản nhưng không quá nhiều, hoàn toàn phù hợp với một chiếc máy có hệ thống chống nước bằng gioăng cao su.
3.3.4. Trọng lượng: Không có thay đổi lớn
Saragosa SW-A vẫn là một chiếc máy nặng, với trọng lượng gần như giống hệt thế hệ 2014 trên tất cả các kích thước.
Dĩ nhiên, khi tôi nói về trọng lượng của Saragosa 2014, tôi đang đề cập đến trọng lượng thực tế, chứ không phải những con số "ảo" mà Shimano từng công bố. Tôi vẫn còn lưu lại những tài liệu từ 7 năm trước, khi Shimano tuyên bố một số mẫu Saragosa nhẹ hơn thực tế tới 122 gram (~4,3 oz), trước khi họ bị vạch trần.
Hiện tại, thông số trọng lượng của SW-A đã chính xác hơn:
- Mẫu 20000 của tôi nặng 937 gram (~33 oz), đúng với thông số mà Shimano công bố.
- Trọng lượng chỉ chênh lệch khoảng 7 gram giữa hai hệ đo lường (imperial và metric).
- SW-A nặng hơn Stella SW 2019 cùng kích thước, với sự khác biệt lớn ở các mẫu lớn và ít đáng chú ý hơn ở các mẫu nhỏ.
3.3.5. Sự trở lại của chân máy nghiêng – Tin vui cho nhiều cần thủ
Một tin vui mà 99% các bạn sẽ thích thú. Shimano đã loại bỏ thiết kế chân máy song song (parallel foot), đưa Saragosa SW-A trở lại với kiểu nghiêng truyền thống.
![]() |
Saragosa SW-A mới đã quay trở lại với kiểu chân nghiêng truyền thống |
Đúng vậy. Shimano tiếp tục từ bỏ thiết kế chân máy song song, và Saragosa SW-A mới đã quay trở lại với kiểu chân nghiêng truyền thống.
Điểm khác biệt này không dễ nhận ra ngay:
- Do hình dạng kỳ lạ của hộp số, cộng với thực tế rằng góc nghiêng bắt đầu từ rotor, nên khó có thể thấy rõ bằng mắt thường.
- Tuy nhiên, khi đặt cạnh một vật có mép thẳng và nếp gấp đồng đều, chẳng hạn như chiếc laptop của tôi, thì sự khác biệt trở nên rõ ràng.
Cần nói rõ hơn về vấn đề này: Khoảng 9 năm trước, Shimano bắt đầu áp dụng thiết kế chân song song (parallel foot) cho các mẫu máy spinning tiêu chuẩn (không phải dòng máy ném xa – long-cast).
Điều này đã gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ, vì Thiết kế mới khiến nhiều máy câu không còn tương thích với nhiều mẫu cần câu có sẵn trên thị trường; Cần thủ gặp khó khăn khi lắp máy vào cần câu. Ban đầu, Shimano cố gắng bác bỏ những lo ngại này, đưa ra những tuyên bố mà tôi đã phân tích trong một bài viết trước. Tuy nhiên, sau cùng họ phải chấp nhận sự thật và quyết định từ bỏ thiết kế này – một thất bại thực sự đáng xấu hổ đối với hãng.
Về cá nhân tôi: Tôi không gặp vấn đề với thiết kế chân máy song song đó. Nhưng rất nhiều cần thủ đã gặp rắc rối với nó, vì vậy việc loại bỏ nó khỏi dòng SW-A chắc chắn là một tin đáng mừng.
3.3.6. Vấn đề với núm hãm
Đáng tiếc là không phải mọi thứ đều tuyệt vời. Núm hãm mới chưa thực sự hoàn hảo.
So với Saragosa 2014, có một điểm gây thất vọng: Trên mẫu 2014, khu vực xung quanh thanh tay nắm (finger bar) được thiết kế lõm xuống, giúp cần thủ có thể bám chắc hơn khi điều chỉnh lực hãm. Trên SW-A mới, khu vực này lại phẳng hoàn toàn, khiến ngón tay chỉ có thể bám một cách hời hợt. Điều này không ảnh hưởng đến việc chỉnh lực hãm, nhưng lại gây ra rắc rối lớn khi muốn tháo núm hãm để gỡ ống dây (spool).
Vấn đề là gì? Không có đủ diện tích để bám chắc núm hãm, khiến việc kéo nó ra cực kỳ khó khăn.
Cách khắc phục tạm thời: Có một số mẹo để giải quyết vấn đề này:
- Giữ chặt ống dây bằng một tay, dùng tay kia xoay núm hãm từ từ cho đến khi nó bật ra.
- Kéo ống dây lên, xoay nhẹ rồi ấn xuống, để trục chính đẩy núm hãm ra.
Tuy nhiên, Shimano hoàn toàn có thể tránh được sự bất tiện này ngay từ đầu, bằng cách giữ nguyên thiết kế lõm cũ thay vì thực hiện thay đổi hoàn toàn không cần thiết này.
Vấn đề từ khâu thử nghiệm? Điều này khiến tôi đặt câu hỏi về quá trình thử nghiệm thực tế của Shimano. Nếu một cần thủ thực sự đã kiểm tra chiếc máy này trước khi sản xuất, chắc chắn anh ta sẽ báo ngay rằng việc tháo núm hãm là một cơn ác mộng.
Có vẻ như quá trình thử nghiệm không được thực hiện một cách nghiêm túc. Dù vậy, tôi sẽ không quá khắt khe với lỗi này, vì nó chỉ gây bất tiện khi tháo ống dây, chứ không ảnh hưởng gì đến quá trình điều chỉnh lực hãm.
![]() |
Nút hãm nhỏ gây ra ít nhiều bất tiện |
Ngoài nhược điểm trên, mọi khía cạnh khác của núm hãm đều hơn cả mong đợi. Nó được chế tạo rất chắc chắn, gồm: vỏ nhựa cứng cáp (mũi tên xanh), vòng đệm cao su hiệu quả (mũi tên vàng), và ống áp suất bằng nhôm gia công chính xác (mũi tên đỏ) để đảm bảo độ tin cậy tối đa.
![]() |
Các khía cạnh khác của núm khá hoàn hảo |
Ống áp suất được cố định với trục, do đó nó không quay, giúp tăng áp lực một cách mượt mà mà không tạo ra ma sát dư thừa.
Một điểm đáng chú ý khác:
- Lò xo bên trong núm hãm cứng hơn bình thường, khiến mức tăng lực hãm nhanh hơn so với trung bình.
- Tuy không quá nhanh đến mức hạn chế phạm vi điều chỉnh, nhưng độ nhạy khi tăng lực hãm cao hơn mức thông thường, điều mà một số cần thủ có thể sẽ thích.
Tính năng này đặc biệt hữu ích khi câu trolling, vì tôi có thể nhanh chóng chuyển từ mức hãm nhẹ – chỉ vừa đủ để kéo mồi – lên mức hãm mạnh gần như chế độ "strike" khi cá cắn câu. Dù không phải lúc nào cũng đi câu trolling, tôi vẫn tận dụng mỗi khi thuyền di chuyển giữa các điểm câu hoặc trên đường ra khơi và quay về. Điều này giúp tôi bắt được cá, đôi khi còn gặp Mahi Mahi hoặc cá thu Barred Spaniard săn mồi trên mặt nước
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là núm hãm hoạt động hoàn hảo, không gặp phải những vấn đề từng xuất hiện trên Stella SW 2019.
Trên Stella SW 2019, tôi từng nhận thấy hai lỗi nghiêm trọng:
- Bộ tạo tiếng click bên trong núm hãm trở nên mờ nhạt khi tăng lực hãm.
- Hiện tượng trượt tạm thời xảy ra bên trong núm hãm, điều mà tôi đã ghi lại trong một video.
Với Saragosa SW-A, những lỗi này hoàn toàn không xuất hiện. Không có hiện tượng trượt khi tăng lực hãm. Bộ tạo tiếng click luôn rõ ràng, bất kể áp lực hãm.
Tóm lại: Shimano đã khắc phục hoàn toàn những vấn đề trước đây, mang đến một núm hãm đáng tin cậy và hoạt động ổn định trên Saragosa SW-A.
![]() |
Chồng lá hãm phía trên được cố định bằng một vòng giữ dây, có thể tháo ra dễ dàng |
Hệ thống hãm: Cách bố trí khác nhau giữa các kích thước
- Trên các mẫu 8K/10K/14K/18K/20K/25K:
✔ Chồng lá hãm phía trên (top stack) chỉ đóng vai trò là hệ thống hãm phụ, với các lá hãm nhỏ.
✔ Hệ thống hãm chính nằm bên dưới ống dây (spool), đảm nhiệm phần lớn lực hãm.
- Trên các mẫu 5K/6K:
✔ Chồng lá hãm phía trên chứa hệ thống hãm chính, sử dụng một lá hãm lớn mà cả hai mặt đều được tận dụng để tạo lực hãm.
✔ Hệ thống hãm phụ là một lá hãm nhỏ dưới ống cuộn, chỉ tạo lực hãm bằng một mặt.
Một điểm thiết kế kỳ lạ trên phiên bản 18K
- Bức ảnh trên cho thấy ba lá hãm sợi carbon trong chồng lá hãm trên của mẫu 20K, giống hệt với những gì có trên các kích thước 8K, 10K, 14K và 25K.
- Riêng mẫu 18K lại chỉ có một lá hãm sợi carbon duy nhất trong chồng lá hãm trên, một trong những quyết định thiết kế kỳ lạ nhất mà tôi từng thấy.
Tại sao Shimano lại làm vậy?
Có vẻ như họ quyết định rằng vì đây là dòng máy có tốc độ cao (high-speed reel), chủ yếu để câu cá tầng mặt (topwater fishing). Do đó, họ cho rằng 18K không cần tạo ra lực hãm lớn như các mẫu khác trong cùng phân khúc kích thước.
Dù lý do là gì, đây vẫn là một quyết định gây tranh cãi, vì thông thường một mẫu máy lớn như 18K vẫn nên có hệ thống hãm đầy đủ như các mẫu 20K và 25K.
Hệ thống hãm chính: Thiết kế tối ưu cho hiệu suất cao
Dưới đây là hệ thống hãm chính của Saragosa SW-A:
Cấu trúc gồm:
✔ Hai lá hãm sợi carbon kích thước lớn (mũi tên đỏ), được kẹp giữa các đĩa hãm bằng thép không gỉ (mũi tên xanh).
✔ Bề mặt các đĩa thép có rãnh, giúp tăng diện tích tiếp xúc và tản nhiệt hiệu quả hơn.
![]() |
Hệ thống hãm chính của Saragosa SW-A |
Điểm đặc biệt trong thiết kế:
- Các lá hãm carbon được liên kết trực tiếp với ống dây và quay cùng nó.
- Một trong hai lá hãm tạo lực hãm từ cả hai mặt, giúp tăng hiệu suất hãm mà không cần thêm trọng lượng hoặc không gian cho một lá hãm phụ khác.
- Kết quả:Hệ thống hãm này gần như giống hệt với Stella SW 2019 cỡ lớn.
Điều này cũng áp dụng cho các kích thước nhỏ:
✔ Saragosa SW-A 5K/6K có hệ thống hãm gần như giống Stella SW 2019 cùng kích thước.
✔ Các mẫu cỡ trung (8K/10K/14K) không hoàn toàn giống Stella, nhưng vẫn giữ nguyên nguyên tắc có một chồng lá hãm phụ nhỏ phía trên và một hệ thống hãm chính lớn bên dưới ống cuộn.
Tóm lại: Shimano đã mang đến cho Saragosa SW-A một hệ thống hãm mạnh mẽ, hiệu quả và bền bỉ, gần như ngang bằng với dòng Stella SW cao cấp.
3.3.8. Hệ thống hãm dưới ống dây:
- Tại sao nó từng là lựa chọn duy nhất? Nguồn gốc & sự phát triển: Khái niệm về lá hãm lớn dưới ống dây (bottom drag system) được các cần thủ châu Âu nghĩ ra. Sau đó, hãng Penn đã hoàn thiện công nghệ này cách đây hàng thập kỷ, biến nó thành phương pháp gần như duy nhất để tạo ra lực hãm cao mà không bị dính hãm hoặc quá nhiệt.
- Tại sao hệ thống này lại hiệu quả? Không chỉ vì diện tích tiếp xúc lớn hơn, mà còn nhờ vị trí tác động lực tối ưu.
- Lợi thế cơ học của hệ thống này:
Bạn hãy hình dung một tình huống thực tế: Khi cá kéo dây, ống dây quay quanh trục. Bạn muốn dừng chuyển động này, nhưng cần đặt ngón tay vào đâu để làm điều đó dễ nhất?
Bạn có hai lựa chọn:
✔ Vị trí A – gần trục quay, đại diện cho lá hãm nhỏ.
✔ Vị trí B – xa trục quay hơn, đại diện cho lá hãm lớn.
Rõ ràng, bạn sẽ chọn vị trí B!
✔ Càng xa trục quay, lực hãm càng hiệu quả, vì mô-men xoắn tăng lên.
✔ Với cùng một lực tác động, vị trí B sẽ mang lại hiệu suất hãm tốt hơn vị trí A.
- Nhược điểm của hệ thống hãm dưới ống dây: Tăng trọng lượng, do có nhiều linh kiện lớn hơn; Nâng cao vị trí ống dây trên trục, làm gia tăng mô-men uốn cong (bending moment), khiến trục chịu nhiều áp lực hơn; Ống dây có thể thay đổi vị trí nhẹ theo thời gian, do: Sự mòn của lá hãm; Giãn nở nhiệt khi hoạt động lâu; Độ nén tự nhiên của vật liệu hãm.
Tại sao điều này quan trọng?
- Vòng đệm điều chỉnh dưới ống dây (spool shims) thường chỉ dày 0,5 mm (0,02 inch).
- Ngay cả một thay đổi nhỏ về vị trí ống dây cũng có thể ảnh hưởng đến cách dây được phân bố.
Đây là lý do vì sao Daiwa không theo đuổi hệ thống hãm dưới ống dây. Họ tập trung vào cải tiến chồng lá hãm trên (top drag stack), bằng cách phát triển dầu bôi trơn đặc biệt và sợi tổng hợp cao cấp để đạt hiệu suất hãm tối đa mà không cần dùng đến hệ thống hãm dưới.
Dù vậy, hệ thống hãm dưới ống dây vẫn là một giải pháp đáng tin cậy, giúp đạt lực hãm cao mà không phải đầu tư vào công nghệ phức tạp và đắt đỏ hơn.
![]() |
Hệ thống hãm dưới ống dây vẫn là một giải pháp đáng tin cậy, giúp đạt lực hãm cao |
Tại sao một số hãng không sử dụng hệ thống hãm dưới ống dây?
Một sự thật đơn giản. Vòng đệm dưới ống dây (spool shims) thường chỉ dày khoảng 0,5 mm (0,02 inch). Dù rất nhỏ, chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách dây được phân bố trên ống. Đây là lý do tại sao Daiwa quyết định không sử dụng hệ thống hãm dưới. Họ tập trung vào cải tiến chồng lá hãm trên (top drag stack) bằng cách phát triển dầu bôi trơn đặc biệt. Sử dụng các sợi tổng hợp độc quyền có kết cấu nén chặt.
Vậy điều này có nghĩa là hệ thống hãm dưới ống dây đã lỗi thời? Không hẳn.
✔ Dù không còn là lựa chọn duy nhất để đạt hiệu suất hãm cao, hệ thống này vẫn là một phương án hợp lý, giúp tạo ra lực hãm mạnh mà không cần các hệ thống phức tạp và đắt đỏ hơn.
Quay lại với Saragosa SW-A: Tại sao lực hãm công bố lại thấp hơn Stella SW 2019?
Bạn có thể thắc mắc tại sao Shimano lại công bố lực hãm tối đa của Saragosa SW-A thấp hơn Stella SW 2019, dù cả hai mẫu có hệ thống hãm tương tự? Câu trả lời ngắn gọn: Thông số lực hãm công bố thường chỉ là những con số ngẫu nhiên, do bộ phận tiếp thị "tự nghĩ ra" để quảng cáo. Và ngay bây giờ, tôi sẽ cho bạn thấy một ví dụ mới nhất về trò lố này…
HẾT PHẦN 1
THEO ALAN HAWK – NHÀ PHÂN TÍCH MÁY CÂU NỔI TIẾNG NGƯỜI MỸ
VietnamFishingReview