Đánh giá máy câu Stella SW 2019 (Phần cuối)

Sep 05, 2019 03:33:37

Stella sw 2019 có tay quay màu đen được thiết kế mới. Cũng như các thế hệ trước, kích thước từ 8000 trở lên sẽ được bổ sung một phụ kiện là trục ren để đổi tay quay (chuyển quay bằng tay phải hoặc tay trái). Có hai loại núm, T và tròn. ở New Stella, phần khớp nối bằng thép ở tay quay đã biến mất (xem ảnh nhỏ) thay vào đỏ là một nắp chụp trông thanh lịch và tuyệt vời hơn. Với Alan, phần ống thép ở thế hệ trước là một thiết kế không chỉ xấu, mà còn làm cho máy thêm nặng nề mà chẳng có công dụng gì.

So sánh tay quay (ảnh nhỏ) Stella sw 2013  và bên phải là tay quay của Stella SW 2019

Ở Stella sw 2019, trục tay quay là một thanh thép độc lập, trông mạnh mẽ và chắc chắn, được luồn sâu vào phần khớp tay cầm, nơi đó nó được bao bọc, che chắn, hỗ trợ hoàn toàn bằng một khối kim loại rắn chắc. (ảnh có mũi tên đỏ)

Alan chọn kích thước 14000XG cho lần thử nghiệm này vì hai lý do. Thứ nhất, đây là một trong những mẫu đầu tiên được sản xuất và giới thiệu ra thị trường. Thứ hai, máy có tay quay dài hơn các kích thước khác 5 mm (khoảng 0,2 inch). (Tất cả các mẫu được phát hành cho đến nay đều có tay quay dài 75 mm, chiều dài tiêu chuẩn cho kích thước này, trong khi 14000XG có kích thước 80 mm; điều này đã khiến Alan tò mò).

Về mặt nguyên tắc, đặt một tay quay dài vào một kích thước có tỉ số truyền động nhanh nhất sẽ mang lại nhiều sức bẩy hơn, tạo nhiều sức mạnh hơn. Có thể đây là cách mà Shimano bù sức mạnh cho các dòng máy nhanh vốn được cho là yếm thế hơn so với các dòng có tỉ số truyền động thấp. “Bạn biết đấy, các dòng máy có tỉ số truyền động thấp sẽ tạo ra nhiều momen xoắn hơn, trong khi các dòng máy nhanh thì có ít moment xoắn hơn” Alan chia sẻ.  “Vì thế, một tay quay dài hơn có thể bù thêm phần mô-men xoắn hiện thấp, có trong các máy có tốc độ cao, nhưng theo tôi đó là một trò ranh không nên được sử dụng. Vì sao tôi nói vậy? Thứ nhất, bạn không thể xử trí phần momen xoắn thấp (yếu sức) của các dòng máy có tốc độ nhanh bằng cách cho phép người dùng chú trọng vào phần truyền lực nhiều hơn với sức bẩy lớn hơn, thay vào đó, hãy chú tâm vào việc cải tiến một cách hiệu quả, tinh chỉnh về mặt hình học phần bánh răng để chúng giảm trượt và tăng tốc độ lăn, giảm độ lệch bánh răng bằng cách sử dụng trục bánh răng mỏng như Daiwa đã làm, v.v.” Alan nói. “Thứ hai, tay quay dài hơn sẽ làm giảm tỷ lệ thu dây, không phải bằng cách thay đổi tỷ số truyền động mà thay vào đó là tăng thời gian bạn thực hiện một vòng quay đầy đủ của tay quay. Nói cho dễ hiểu, bạn hãy tưởng tượng mình đang điều khiển một máy câu spinning với phần tay quay dài nửa mét, sau đó hình dung bạn đang thực hiện công việc đó với dòng máy có tay cầm nhỏ xíu chỉ dài 3cm. Tôi muốn nói: bạn sẽ mất bao lâu để quay trọn một vòng? Bạn có thể lập luận rằng 5 mm không phải là vấn đề lớn và sẽ không làm bạn chậm lại bao nhiêu, thế còn 6 mm thì sao? 7 mm? 8, 9, 10 .... 30? Còn dây thì sao? Ai sẽ chịu trách nhiệm khi nó quá nhiều? Tốt hơn hết là đừng đi vào lối mòn tư duy đó; chỉ nên thiết kế tay quay một cách tốt nhất để tìm kiếm sự thoải mái cho người dùng, phần sức mạnh, hãy đi tìm ở nơi khác” Alan thẳng thắn nói.

Con lăn dây nhìn bề ngoài không khác biệt so với model 2013

Con lăn dây và các khu vực xung quanh đã thay đổi về mặt cơ bản, không nhận thấy nhiều ở bên ngoài, nhưng bên trong hoàn toàn khác.

Chi tiết bộ phận con lăn dây Stella SW 2019 

Ở các thế hệ Stella SW trước đây, con lăn dây không được bịt kín nước, nhưng có hai bạc đạn kín nước bên trong. Mục đích là làm cho con lăn quay với lực cản càng ít càng tốt, và những vòng bịt nhỏ bên trong bạc đạn đã tạo ra rất ít lực cản so với các vòng bịt lớn hơn của con lăn. Shimano đã từ bỏ điều đó trong Stella SW 2019, và thay vào đó là làm kín nước con lăn dây bằng vòng bịt cao su giống như Daiwa đã làm cho Saltiga 2001. “Trong ảnh trên, bạn có thể thấy hai vòng bịt cao su thiết kế mới (mũi tên màu xanh), khớp với ống lót tương ứng ở cả hai đầu của con lăn (mũi tên màu đỏ).

 Ống lót bằng cao su

Hãy nhìn vào phần ống lót bằng cao su. Vòng tròn bên trong nằm giữa ống lót và thân con lăn đã nhô ra khỏi hốc trong quá trình lắp ráp và được chêm như thế này.

Cận cảnh phần ống lót khi tách vòng

Đây là ống lót và vòng tròn sau khi Alan kéo chúng ra. “ Cả hai đều được thực hiện rất tốt, dung sai chính xác, nhưng sự cố cũng xảy ra”. Alan nói.

Cận cảnh phần ống lót khi lồng vào

“tôi phải nói mức độ chi tiết của cơ phận nhỏ này thật là ấn tượng”.

Vòng bịt bên ngoài con la7n dây

Hãy chú ý hình ảnh trên, đó không phải là vấn đề về lắp ráp duy nhất. Vòng bịt màu đỏ được gài vào một đầu của con lăn không hoàn toàn được khít vào hốc trên trục. (ảnh).

Phần trung tâm vòng bịt

Đây là phần trung tâm không có vòng bịt, một lần nữa phô bày một số chi tiết ở quy mô rất nhỏ.

Một lỗi nhỏ trong lắp ráp

Và vòng bịt màu đỏ gài vào đầu kia cũng không được đặt đúng, điều đó cho thấy dây chuyền lắp ráp có vấn đề.

Vòng bịt không gài khít hoàn toàn, có khả năng làm ảnh hưởng đến hiệu quả niêm phong nước

Hình ảnh trên cho thấy một vòng bịt không gài khít hoàn toàn. Phần viền của nó, có tác dụng bịt nước, ở góc này, có khả năng làm ảnh hưởng đến hiệu quả niêm phong nước và gây ra sự mài mòn sớm và không đồng đều. “ tất cả các bộ phận trên đều được sản xuất hết sức chính xác và tôi dễ dàng gài chúng vào hoàn hảo chỉ với một chút dụng cụ cùng một cây tăm. Trong nhiều năm làm review, tôi đã gặp nhiều lỗi lắp ráp ở các dòng máy đắt nhất. Tôi đã từng có một chiếc Saltiga 2015, trong đó vòng đệm tròn lớn của bạc đạn được gắn kín ở đầu bên phải của bánh răng đã bị bong ra khi lắp bạc đạn vào. Tôi đã có một chiếc Catalina 2011, thiếu toàn bộ vòng đệm tròn nằm giữa thân máy và nắp vặn lớn giữ bộ phận ly hợp, và tôi đã có một chiếc Stella SW năm 2008 bị thiếu một mảnh nhỏ nằm bên dưới ốc vít nhỏ giữ vít chính của con lăn dây. Những điều này xảy ra vì máy móc được lắp ráp bởi con người, và dễ hiểu là nó xảy ra trong con lăn của New Stella SW, vì có quá nhiều cơ phận nhỏ và phức tạp; nhà sản xuất nên chăm chút hơn nữa trong khâu lắp ráp. Tôi hy vọng rằng, bằng cách đưa điều này ra công luận sớm như vậy, các biện pháp khắc phục sẽ sớm được thực hiện.

Bạc đan bộ phận con lăn dây

Đây là các bạc đạn, không bịt kín và thậm chí không được che chắn vì chúng được bảo vệ bởi các vòng đệm kín nước của con lăn dây. “Tôi thích điều này”, Alan nói, “tôi nghĩ thiết kế mới này sẽ tồn tại lâu hơn so với trước đây. Đầu tiên, nó chặn nước sớm ở một số điểm, thay vì để nước tràn vào. Sau đó, nhờ vào các vòng bịt của bạc đạn để bảo vệ. Thứ hai, với những bạc đạn mở này, người dùng có thể tháo chúng ra, làm sạch, sau đó đổ dầu mỡ sạch vào để chúng bền hơn. Con lăn dây dường như được thiết kế để chú ý đến điều này, vì nó có rất ít cơ phận so với sự phức tạp ở các thế hệ trước. Nó cũng dễ dàng tháo rời và lắp lại để bảo trì”

Thay cho lời kết
“Dòng máy này khiến tôi nghĩ ngợi. Điều gì khiến một chiếc máy được gọi là  Hi-End? Liệu việc in một cái tên có uy tín trên thân nó và dán một cái giá khủng lên hộp đã là đủ?  Bản thân tôi không chấp nhận điều đó. Tôi không tin và không cho phép bất cứ ai có thể quyết định cho chúng tôi thế nào là một cái máy Hi-End, nói với chúng tôi rằng các nhà thiết kế của họ biết rõ hơn chúng tôi và chúng tôi chỉ nên giữ im lặng và trả tiền. Với Stella SW 2019, tôi không bận tâm nhiều đến một số điều kỳ quặc và thiếu sót, vì chúng không phải là vấn đề lớn hay sẽ gây rắc rối cho người dùng. Vấn đề nằm ở chỗ, với tôi, đây chỉ là một sản phẩm tầm trung được bán với giá Hi-End. Tôi thậm chí không nghĩ nó là dòng máy bậc hai, vì so với Catalina 2016, dòng máy bậc hai mẫu mực, thì nó không vượt trội hơn, không nhẹ hơn, cũng không mạnh mẽ hơn (nên nhớ rằng, Catalina có cùng cấu trúc với Saltiga, một cấu trúc quan trọng bao gồm toàn bộ hộp số, bộ ly hợp và bộ chống đảo ngược dự phòng…). Tôi biết là tôi không thể so sánh giữa Catalina và New Stella, nhưng tôi có thể so sánh new Stella SW này với Saragosa SW 2014 (chưa có bản cải tiến): Cả hai đều có hệ thống hãm dây lớn bên dưới ống dây, cả hai đều có bộ ly hợp được gắn bên ngoài bằng nhựa, cả hai đều được niêm phong hoàn toàn và cả hai đều không có bộ chống đảo ngược dự phòng trong các kích thước mà Saragosa có 20000 và 25000. Câu hỏi là, làm thế nào mà Stella SW có thể tốt hơn gấp 3 lần so với Saragosa SW? vì một cái có giá 1000 đô la và cái kia là 290 đô la ở kích cỡ 8000 tại thời điểm tôi viết những dòng này?

New Stella SW hiện đang được tôi đưa vào bảng xếp hạng về các dòng máy spinning câu khơi tốt nhất, bỡi lẽ, tôi không bao giờ để sự thất vọng cá nhân làm suy giảm khả năng phán đoán của mình. Tôi cũng không bao giờ bị chi phối bởi nhà sản xuất. Với tôi chỉ có sự thật và sự thật. Công bằng mà nói, Stella SW 2019 là dòng máy mà bạn có thể không gặp trở ngại khi muốn đưa quái vật biển lên thuyền. Nó được xây dựng rất tốt, cực kỳ đáng tin cậy, phù hợp với mọi môi trường khắc nghiệt… và tất cả những điều này đều có ở Saragosa SW. Saragosa SW đã từng xuất hiện trên bảng xếp hạng với vị trí cao nhất nên Stella SW 2019 sẽ ở vị trí cao hơn vì nó tốt hơn Saragosa SW một chút. Tôi mong đợi nhiều hơn là "tốt hơn một chút so với Saragosa SW" khi mua Stella, và đó là lý do duy nhất khiến tôi thất vọng.” Alan thẳng thắn bày tỏ.

Theo AlanHawlk.com

VietnamFishingReview

Bài viết liên quan:
Đánh giá máy câu Shimano Stella SW 2019 (Phần 1)
Đánh giá máy câu Shimano Stella SW 2019 (Phần 2)