Stella SW 2013-những điều biết và chưa biết (Phần 2)

Sep 19, 2013 10:13:35

Nếu cơ cấu hãm không có nhiều thay đổi, thì sự đổi mới chắc chắn là ở núm điều chỉnh mức hãm. Hãy cùng xem!

Núm chỉnh đã được tháo rời: (1): Đai ốc trục; (2): khung kẹp;
(3) đĩa nén cùng các lỗ clicker; mũi tên màu đỏ chỉ clicker núm lò xo

Phần này xin đề cập đến lò xo lượn sóng, một phụ tùng mới
Lò xo dạng gợn sóng trong New Stella

Chức năng của lò xo trong núm chỉnh mức hãm dây ở máy spinning là giữ cho áp lực được thống nhất khi dây câu kéo ống chứa dây đi tới hoặc đẩy nhanh, và để bù nhiệt giản nở trong các thành phần bằng kim loại ở bộ phận hãm. Loại lò xo sử dụng cho mục đích này thường là lò xo xoắn (như ruột gà) bằng kim loại, thuật từ gọi là “wire coil springs” . Nhưng New Stella là dòng máy đầu tiên có lò xo dạng gợn sóng ở nút chỉnh mức hãm.

Mô phỏng lò xo xoắn (trái) và lò xo dạng gợn sóng (phải)

Lò xo dạng gợn sóng bền hơn lò xo xoắn. Nó có sức tải chính xác hơn và độ biến dạng ít hơn 50% so với lò xo xoắn tính trên cùng một lực. Do nút chỉnh hãm dây hạn chế về mặt không gian nên lò xo xoắn thường bị chạm ở mức hãm cao, làm cho tính năng lò xo không được phát huy, nó trở thành một ống đặc hơn là một cái lò xo. 

Lò xo gợn sóng thì khác, nó giúp loại bỏ những vấn đề nói trên một cách hiệu quả, kiến tạo một lực hãm mượt mà và ổn định, giúp tiến trình hãm tăng vọt mạnh mẽ. Lò xo gợn sóng nhỏ hơn, mỏng hơn và ổn định hơn, vì vậy nó không nén hoàn toàn ngay  cả với một lực hãm tối đa, điều này giúp giữ cho quá trình hãm đều đặn . Và quan trọng hơn là nó duy trì được đặc tính của lò xo cùng những tác động tích cực của nó với sự nhịp nhàng, uyển chuyển và nhất quán của lực hãm.

Dưới ống chứa dây có một vòng đệm sạch ( mũi tên đỏ);
Vòng đệm này có thể tháo lắp dễ dàng để chỉnh dây xếp trên ống chứa

 

Vòng bịt ngăn nước ở trục ống chứa dây (X màu đỏ)

Cũng giống như Stella 2008, có một vòng bịt ngăn nước ở trục ống chứa dây, đây cũng là điểm tiếp giáp giữa trục và khung máy.
Vòng đệm cao su nằm giữa trục và bạc đạn, một nét mới ở Stella 2013

Tháo các đai ốc, bên trong lộ ra lớp bạc đạn, có nhiệm vụ trợ giúp cho trục máy, làm giảm ma sát giữa bánh răng chủ động và trục. Hướng mũi tên màu đỏ chỉ vòng đệm bằng cao su nhân tạo mới được bổ sung ở Stella 2013, nằm giữa trục và bạc đạn.

Ở Stella thế hệ cũ, chỉ có kích thước 6000 và nhỏ hơn mới có vòng đệm này trong khi ở size 8000 và lớn hơn, trục máy đi xuyên qua bạc đạn mà không có vòng đệm chèn giữa. Nay ở Stella 2013, tất cả các kích thước đều có vòng đệm này.

Cận cảnh một vòng đệm


Vòng bịt bằng cao su ( hướng mũi tên màu đỏ)
được thiết kế nằm trong một rãnh nhỏ, vừa khít với rotor (mũi tên màu xanh)

Bên trong các đai ốc ở rotor có một vòng bị bằng cao su ( hướng mũi tên màu đỏ) được thiết kế nằm trong một rãnh nhỏ, vừa khít với rotor (mũi tên màu xanh).

Rotor của Stella 2013 bằng nhôm của ngành hàng không vũ trụ, nó cứng hơn so với Stella 2008.

“Bức tường” chắn nước bằng kim loại

“Bức tường” chắn nước bằng kim loại đề cập sau đây là một trong những cải tiến hết sức sáng tạo và độc đáo ở Stella 2013. Hãy quan sát bức ảnh trên: Lớp vỏ bao bọc bánh răng chủ động có một đường viền bao quanh (hướng mũi tên màu đỏ) được thiết kế vừa vặn bên trong rãnh (chữ X màu xanh) đúc ở mặt sau rotor.
Sơ đồ giải thích cơ chế ngăn nước ở “bức tường” kim loại của Alan Hawk

Với một đường viền được đặt khít trong rãnh như trên sơ đồ, nước sẽ rất khó xâm nhập qua nó. Rào cản này đủ sức chặn nước từ những con sóng lớn tạt từ thành tàu, hoặc nước vòi khi vệ sinh máy.
Vòng bịt ngăn nước (mũi tên đỏ) ở nắp máy


Khớp ly hợp chính

Vòng bịt ngăn nước ở bánh răng chủ động được chia làm 2 phần: bịt ở thân máy (X màu xanh) và ở khay hình chén chứa bánh răng chủ động (X màu đỏ).
Khớp ly hợp chính đã được lấy ra khỏi thân máy


Khay hình chén đã được tách ra khỏi khớp ly hợp

Nhìn vào ảnh trên, quí vị có thể hình dung ra được cơ chế ngăn nước bốn “cổng” bảo vệ của New Stella.

Cổng I: Đường viền cao su (hướng mũi tên màu đỏ) được thiết kế nhô lên, bao quanh vòng bịt nhưng không chạm vào. Viền cao su này có nhiệm vụ chặn nước, và nó có khả năng chặn được một lượng nước nhỏ nếu nước thâm nhập.

Cổng II: Một đường viền cao su khác (mũi tên màu xanh) bao quanh khay hình chén giúp chặn các lực nước mạnh hơn, kể cả khi máy bị thả chìm trong nước.

Cổng III: Nếu như có một sự kỳ diệu nào đó khiến nước có thể vượt qua được hai cổng I và II thì đến đây, nó sẽ bị chặn lại bỡi một khay nhỏ (chữ X màu vàng) chứa mỡ từ tính có khả năng chặn đứng bất kỳ cái gì.

Và cuối cùng, cổng IV: Thêm một đường viền cao su nữa (hướng mũi tên màu xanh lá cây) bọc chặt quanh khay hình chén. Nước phía sau “bức tường” kim loại này muốn thâm nhập vào sẽ phải vượt qua được 4 cổng – 4 “chướng ngại vật”- gần như bất khả xâm phạm này. Đây là một hệ thống chặn nước vô cùng độc đáo và sáng tạo. Sự xuất hiện mỡ từ tính (ở cổng III) đặt giữa các đường viền cao su sẽ hạn chế được sự mài mòn trong các vành cao su này và cũng làm giảm đáng kể ma sát. Đây là loại vòng bịt tốt nhất, tân tiến nhất từng được sử dụng trong máy câu spinning, đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều so với các vòng bịt “khủng” của các dòng máy spinning siêu hạng khác như ZB và VS. Ma sát ở mức rất thấp và nhờ cơ chế tự bôi trơn nên rất bền. Trong các đường viền cao su bên trong khớp ly hợp của Stella 2013 không có tiếng lộp độp và khe hở.

Khi so sánh với cơ chế ngăn nước bằng dầu từ tính Mag-seal ở Saltiga của Daiwa, Alan bày tỏ: “ bạn không cần phải có một loại chất lỏng - dầu, mỡ hoặc gì đó - quá đặc biệt để phục vụ cho việc ngăn nước (điều đó gần như không thể) vậy thì thay vì sử dụng một phòng tuyến chất lỏng vốn rất dễ bị tổn thương khi đối mặt với môi trường nước mặn khắc nghiệt cùng các vật thể nhỏ lơ lững trong nước ở giai đoạn đầu, thì hãy để cho các đường viền cao su “đứng mũi chịu sào”, giống như Shimano đã làm ở Stella 2013 và làm rất tốt”.

“Cổ” rotor và vòng bịt oxide (hướng mũi tên đỏ)

Khu vực “cổ” rotor có một vòng bịt bằng sứ oxide , đây là nơi tiếp giáp với tâm của khay hình chén của vòng bịt chính  nhằm chặn nước hoàn hảo. Vòng bịt Oxide này được đặt vừa khít bên trong chỗ lõm tạo sức bền.

Vòng bịt oxide mặt ngoài (mũi tên đỏ)

Đây chính là khớp ly hợp, một thiết kế đáng tin cậy đã xuất hiện lần đầu ở Stella SW thế hệ 2001, tiếp tục ở Stella SW 2008 và hiện nay có mặt ở thế hệ SW 2013

Kiểm tra bạc đạn chính

Cơ chế bạc đạn new Stella 2013

Về cơ bản, có ba khu vực:  Bạc đạn ( X màu xanh dương), Bạc đạn “housing” (X màu đỏ), và khung máy (X màu xanh lá cây). Bánh răng chủ động đặt vừa khít hoàn hảo giữa các lớp bạc đạn.

Thân máy hiện được bổ sung nhiều kim loại đặc biệt (chỗ khoanh vòng tròn)

Trọng lượng máy tăng lên bởi nhiều lý do, trong đó đáng nói nhất là do gia cố nhằm tăng thêm sức mạnh cho máy. Thân máy hiện được bổ sung nhiều kim loại đặc biệt.

Hãy quan sát hai bức ảnh bên dưới.

Tại sao Shimano lại muốn các ốc vít phải nằm ở bên ngoài chu vi của các vòng bịt?

* Ảnh lớn: Cách mà ốc vít này thể hiện (mũi tên màu đỏ) có phải là một sự phi thẩm mỹ ghê gớm? Và tại sao Shimano lại đặt nó ở đây? hãy chờ xem.

* Ảnh nhỏ: Mặt cạnh hiện có một vòng bịt bao quanh toàn bộ chu vi. Mũi tên màu xanh dương chỉ lỗ hõm của ốc vít nhô ra (ở vị trí mũi tên đỏ của ảnh lớn).

Sở dĩ Shimano phải đặt chiếc ốc vít này ở đó vì họ muốn các ốc vít phải nằm bên ngoài chu vi của các vòng bịt ngăn nước bên trong (ảnh nhỏ). Khá nhiều người đã phản đối điều này, họ không muốn Stella có bất kỳ “tì vết” nào, dù là các đai ốc, làm mất đi vẻ đẹp hoàn hảo vốn có của máy. Họ lý cho rằng Shimano đã quá cẩn thận. Vì về mặt lý thuyết, nước có thể vào được bên trong hộp bánh răng thông qua các khe hở của ốc vít nếu các ốc vít này không nằm ngoài vòng bịt. Nhưng thực tế hiếm khi có thể xảy ra trừ phi máy câu bị rơi chìm rất sâu trong nước (khi đó áp lực của nước cao, đủ  mạnh để có thể đẩy nước vào bên trong các khe tí nị quanh các ốc vít).

Tháo rời các bộ phận của một mặt cạnh

Tại sao các bạc đạn lại được những 4 ốc vít bảo vệ?
Ở Stella 2013, vòng bịt xử lý các lỗ hõm tạo ra bởi ốc vít đã được thiết kế thành một vòng bịt cố định (mũi tên đỏ) nằm bên dưới bạc đạn ở mỗi bên, do đó các bạc đạn cần được ốc vít giữ chặt để giữ cho vòng bịt bị nén liên tục nhằm gia tăng hiệu suất ngăn nước.

Tại sao Stella 2013 quay không nhẹ như Stella 2008?
Trong Stella 2008, vòng bịt ngăn nước ở các lỗ ốc vít trên tay quay được gắn trên chính tay quay để thực thi nhiệm vụ ngăn nước cho bất kỳ mặt nào (trái hoặc phải) mà tay quay gắn vào. Mặt đối diện sẽ được trang bị một vòng bịt oxide nằm trong nắp đậy. Do vậy, khi quay máy, sẽ chỉ gặp một sự “ kháng cự” vì chỉ có một vòng bịt được thiết kế ở đây (gắn ở tay quay).

Bộ phận tay quay của Stella 2013 có đến hai vòng bịt cố định, mỗi bên một cái, nằm dưới bạc đạn, vì vậy khi quay, trục bánh răng truyền động sẽ luôn phải đối mặt với sự kháng cự của cả hai vòng bịt, thay vì một như trước đây.

Năm 2001, Saltiga cũng được xử lý vấn đề này tương tự như vậy, tức là sử dụng hai vòng bịt ngăn nước. Năm 2010, Saltiga thay đổi thiết kế, chỉ dùng một vòng bịt giống Stella 2008. Hiện nay, Stella 2013 lại quay trở lại với hai vòng bịt. Tất nhiên là vòng bịt kép ở vị trí này thực sự là hiệu quả hơn, nhưng phải “hy sinh” khả năng quay nhẹ, vốn là thế mạnh của Stella, liệu chi phí cơ hội này có quá đắt?

Tại sao cổng bảo trì riêng không còn ở Stella 2013?
Để có một hệ thống ngăn nước hoàn hảo như vậy, Shimano đã bố trí một mạng lưới vòng bịt dày đặc. Nhiều người cho rằng Shimano đã quá cẩn thận khi tạo ra một cơ chế ngăn nước quá phức tạp vì họ đã từng sử dụng Stella các đời trước “ một cách điên rồ và hết sức” nhưng “chẳng bao giờ có một giọt nước nào vào được bên trong hộp bánh răng”. Nhiều câu thủ còn đem Stella đi câu Surf và rất nhiều lần bị sóng lớn tạt vào, nhưng nước cũng phải chào thua.

Nhưng như chia sẻ của các câu thủ chuyên câu cá hàng trăm ki-lo-gam, thì Shimano đã rất thấu hiểu họ khi sáng tạo ra một Stella mới có những tính năng đặc biệt như vậy: “Đó là dòng máy dành cho sự mạnh bạo ở mức cao nhất mà không phải lo vỡ máy, không cần phải vệ sinh hay bảo trì”.

Có lẽ với sự kiên cố của hệ thống ngăn nước mới, Shimano chắc chắn đã lật một trang mới cho Stella SW, chống nước tuyệt đối, nên không cần thiết phải có cổng bảo trì riêng nữa.

VietnamFishingReview

(Còn tiếp)